นายกสมาคมชาวนาหวังรัฐบาลใหม่ ยกระดับข้าวไทยแบบถาวร

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 54
15:49
8
Logo Thai PBS
นายกสมาคมชาวนาหวังรัฐบาลใหม่ ยกระดับข้าวไทยแบบถาวร

นายกสมาคมชาวนาไทยเตรียมจัดทำยุทธศาสตร์ยกระดับข้าวไทยแบบถาวรเพื่อเป็นแนวทางให้รัฐบาลใหม่นำไปใช้ ส่วนนโยบายพรรคการเมืองที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร เขามองว่า เป็นเพียงการขายฝันเพื่อหาเสียงเท่านั้น ขณะที่นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แนะรัฐบาลดูเเลราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกการตลาด

ในงานเสวนา "นโยบายข้าวว่าที่รัฐบาลใหม่ " ประกัน-จำนำ " ใครได้-ใครเสีย" โดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานคณะทำงานด้านยุทธศาตร์พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การประกันรายได้เกษตรกรทำให้เกษตรกรไม่ขาดทุน และ คิดว่านโยบายรับจำนำ และ การใช้จิตวิทยากระตุ้นราคาข้าวของพรรคเพื่อไทยเป็นแค่การหาเสียงเท่านั้น

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข ตัวแทนจากคณะทำงานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลทุกประเทศจะเข้าไปจัดการสินค้าเกษตร เพราะชาวนาไม่มีอำนาจต่อรอง พร้อมยืนยันว่า การรับจำนำข้าว เเละ เเจกบัตรเครดิตให้ชาวนาสามารถทำได้จริง

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แนะว่า รัฐบาลควรดูแลราคาข้าวไม่ให้บิดเบือนราคาตลาด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยได้ ทั้งนี้การรับจำนำจะเป็นการดึงราคาข้าวให้สูงขึ้นทั้งระบบ ส่วนการประกันรายได้เป็นวิธีที่รบกวนตลาดน้อยกว่า

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า เตรียมจัดทำยุทธศาสตร์ยกระดับข้าวไทยแบบถาวรหวังเป็นแนวทางให้รัฐบาลใหม่ใช้ดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกร ส่วนนโยบายแต่ละพรรคขณะนี้ยังเป็นเพียงการขายฝัน

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า อยากเห็นนโยบายพรรคการเมืองที่เน้นพัฒนาชีวิตเกษตรกรที่ยังยืน โดย 2 ปีแรกของการเป็นรัฐบาลควรแก้ปัญราคาผลผลิตที่ตกต่ำ จากนั้นควรพัฒนาสวัสดิการครอบครัวเกษตรกรให้อยู่ดีกินดี

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง