ก.การท่องเที่ยวฯพร้อมทำประชาพิจารณ์ ก่อนเดินหน้าจัดแข่ง"เอฟวัน"

กีฬา
5 มิ.ย. 56
14:21
78
Logo Thai PBS
ก.การท่องเที่ยวฯพร้อมทำประชาพิจารณ์ ก่อนเดินหน้าจัดแข่ง"เอฟวัน"

การวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มอนุรักษ์นิยม นักวิชาการ รวมถึงองค์กรณ์อิสระในการเตรียมตัวจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่า 1 ซึ่งต่างมีข้อห่วงใยผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโบราณสถาน โบราณวัตถุ และชุมชนบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ทำให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเกิดความกังวลใจและพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย แต่ขั้นตอนขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการรวบรวมรายละเอียดเพื่อนำเสนอผลดีและผลเสียต่อสาธารณชนต่อไป

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาซึ่งเป็นหัวเรือหลักในการเสนอตัวจัดการแข่งขันรถสูตร 1 ในปี 2558 ออกมาชี้แจงหลังจากเกิดกระแสวิพากวิจารณ์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเป็นเจ้าภาพของไทย โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการเตรียมการขึ้นมารวบรวมรายละเอียดทั้งหมดที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและสาธารณชน
 
โดยมีนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นประธาน คณะทำงานดังกล่าวต้องมีข้อพิสูจน์และหลักฐานที่ชัดเจน บอกกับทุกคนได้ว่า ขั้นตอนและวิธีการต่างๆจะดำเนินไปในทิศทางใด และต้องรับประกันได้ว่าจะไม่เกิดผลกระทบหรือความเสี่ยงขึ้นกับโบราณสถาน และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของไทยได้ในทุกรณี เพราะถ้ามีความเสี่ยงแม้แต่น้อยกระทรวงจะไม่ตัดสินใจจัดเด็ดขาด 
ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรอสรุปผลการศึกษาและพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นภายใต้เหตุผล และหลักการณ์ที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับการทำประชาพิจารณ์ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องนั้น นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยว่าอยู่ในขั้นตอนการทำงานอยู่แล้วเพียงแต่ยังไม่ถึงเวลาในขณะนี้ โดยหลังจากได้รายละเอียดจากคณะกรรมการเตรียมการแล้ว ยังต้องมีการทำเวิร์คช็อปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนก่อนจะเดินหน้าทำประชาพิจารณ์และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการเพราะหากช้าอาจจะไม่ทันการชัดการแข่งขันที่เหลือเวลาเพียง 2 ปีครึ่งเท่านั้น


แต่ไม่ว่าแผนเสนอตัวในการใช้เส้นทางบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์จะประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับหรือไม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันว่าจะเดินหน้าจัดต่ออย่าง แน่นอนแต่อาจจะต้องมีการขยับแบบแปลนของสนาม หรือย้ายไปสถานที่อื่นซึ่งในแผนเสนอตัวของไทยต่อฝ่ายจัดการแข่งขันเอฟวัน ยังเตรียมแผนสำรองไว้ที่บริเวณคลองเตยและภายในเมืองทองธานี รวมถึงแผนสุดท้ายคือการย้ายไปจัดการแข่งขันในต่างจังหวัดซึ่งยังไม่ฟันธงว่าจะเป็นจังหวัดใดแต่เบื้องต้นต้องเป็นจังหวัดที่ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง