ตุรกีประท้วงต่อเนื่องไม่เชื่อรัฐบาลพิจารณาทำประชามติเรื่องสวนสาธารณะ

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 56
08:25
71
Logo Thai PBS
ตุรกีประท้วงต่อเนื่องไม่เชื่อรัฐบาลพิจารณาทำประชามติเรื่องสวนสาธารณะ

ผู้ประท้วงในตุรกี ยังคงชุมนุมเพื่อต่อต้านรัฐบาล และไม่เชื่อคำพูดของรัฐบาลที่บอกว่า กำลังพิจารณาให้ชาวเมืองอิสตันบูล ลงมติว่าจะให้ยกเลิกโครงการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะหรือไม่ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีหารือกับตัวแทนผู้ประท้วง

นายเรเซ็ป ทายยิป เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับตัวแทนผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงอังการ่า ซึ่งเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี 11 คน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการหารือไม่นาน รองหัวหน้าพรรค "เอเค" ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายเออร์โดกันก็แถลงข่าวเรียกร้องให้ผู้ประท้วงยุติการชุมนุมทันที โดยรัฐบาลอาจจะจัดให้มีการลงประชามติ เพื่อให้ประชาชนในนครอิสตันบูล ลงมติว่าจะให้ยกเลิกหรือเดินหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะ "เกซี" ต่อไปหรือไม่

แต่ผู้ประท้วงก็ยังไม่สลายตัว เนื่องจากหลายคนไม่เชื่อคำพูดของนายกรัฐมนตรี และเห็นว่าการพิจารณาให้ลงประชามติช้าเกินไป เพราะการประท้วงเกิดขึ้นเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว และรัฐบาลก็มีท่าทีแข็งกร้าวมาโดยตลอด

แม้รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการลงประชามติ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ส่งสัญญานว่ากำลังหาทางลงจากปัญหาดังกล่าวที่สั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาล แต่ผู้ประท้วงยังคงจัดการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงค่ำวานนี้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงในกรุงอังการ่า ใกล้กับสถานทูตสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังเกิดความขัดแย้งในกลุ่มของผู้ประท้วง เนื่องจากผู้ชุมนุมบางส่วนบอกว่าคนที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของผู้ประท้วงทั้ง 11 คนที่เข้าไปเจรจากับนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นตัวแทนที่แท้จริง เป็นเพียงกลุ่มคนที่เลือกกันเองไม่มีการถามความเห็นของผู้ประท้วง จึงมองว่าการเจรจากับนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ไม่โปร่งใส

สวนสาธารณะ "เกซี" ซึ่งถือเป็นสาเหตุหนึ่งของการประท้วงขับไล่รัฐบาล ถือเป็นพื้นที่สีเขียวแห่งสุดท้ายของนครอิสตันบูล ชาวเมืองจึงต้องการรักษาสวนสาธารณะแห่งนี้ไว้เป็นปอดของเมือง และคัดค้านแผนการพัฒนาที่ดินผืนนี้ ที่จะทำลายสวนสาธารณะแล้วนำไปสร้างศูนย์การค้าขึ้นมาแทน ซึ่งตลอดเวลาที่เกิดการประท้วงไปทั่วประเทศ นายเออร์โดกันมีท่าทีแข็งกร้าวมาตลอด โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ยกเลิกแผนพัฒนาที่ดินดังกล่าว และยังกล่าวหาว่าการประท้วงที่กลายเป็นเหตุจลาจล เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่วางแผนโค่นล้มรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง