ธนาคารโลกเตือนในรายงานฉบับล่าสุด ชี้กรุงเทพฯจมน้ำอีก 20 ปี ข้างหน้า ตามภาวะโลกร้อน

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 56
03:11
382
Logo Thai PBS
ธนาคารโลกเตือนในรายงานฉบับล่าสุด ชี้กรุงเทพฯจมน้ำอีก 20 ปี ข้างหน้า ตามภาวะโลกร้อน

ธนาคารโลกเตือนในรายงานฉบับล่าสุด หากภาวะโลกร้อนยังคงดำเนินไปตามที่คาดการณ์โดยไม่มีความร่วมมือยับยั้งและแก้ไขแล้ว ภายใน 20-30 ปีข้างหน้า พื้นที่ร้อยละ 40 ในกรุงเทพมหานคร จะถูกน้ำท่วมสูง เนื่องจากระดับน้ำในทะเลสูงขึ้น และพายุมรสุมที่รุนแรงขึ้น

เวิลด์แบงค์เผยแพร่รายงานที่ออกมาล่าสุด ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ร้อยละ 40 ของกรุงเทพมหานคร เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของผลกระทบแง่ลบอีกมากมายที่อาจเกิดขึ้น หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้นเพียง 2 องศาเซลเซียส หรือ 3.6 องศาฟาเรนไฮต์ โดยจากการจำลองสถานการณ์ตามปกติในปัจจุบัน สภาพเช่นนี้มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นภายใน 2 ถึง 3 ทศวรรษข้างหน้า

หลังจากนาย จิม ยอง คิม ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ขึ้นเป็นประธานเวิลด์แบงค์ ได้ประกาศจุดยืนเชิงรุกสนับสนุนการดำเนินการเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ โดยระบุว่าการแก้ปัญหาความยากจนไม่สามารถทำได้โดยไม่สนใจจัดการกับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

รายงานฉบับล่าสุดจัดทำขึ้นโดยอิงกับผลการศึกษาที่ธนาคารโลกเผยแพร่ออกมาในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งมุ่งเสนอให้เห็นว่าผลกระทบต่อทั่วโลกจะเป็นเช่นไร เมื่ออุณหภูมิของโลกสูงขึ้น 4 องศาเซลเซียสภายในปี 2100

รายงานฉบับใหม่ล่าสุดนี้ ระบุว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะเกิดกับพวกประเทศกำลังพัฒนาในทวีปแอฟริกาทั้งหมดที่อยู่ใต้ทะเลทรายซาฮาราลงมา ตลอดจนเอเชียใต้ และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรยากจนที่สุดอาศัยอยู่มากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง