ท่าเต้นในเพลงที่ถูกทวงถามถึงความเหมาะสม

Logo Thai PBS
ท่าเต้นในเพลงที่ถูกทวงถามถึงความเหมาะสม

มีศิลปินไม่น้อยที่แจ้งเกิดจากท่าเต้นที่โดนใจ ทำให้บรรดาแฟนเพลงเต้นตามกันไปทั่ว ซึ่งท่าเต้นท่าจำนั้นยังสำคัญต่อภาพลักษณ์ของศิลปินอีกด้วย แต่ระยะหลังมานี้หลายท่ายังถูกทวงถามถึงความเหมาะสม

จังหวะชวนเต้น ที่มาพร้อมลีลายักย้ายของลูกทุ่งสาวในชุดน้อยชิ้น ทำให้เพลงรักต้องเปิด (แน่นอก) ที่สุธีวัน ทวีสินหรือ ใบเตย อาร์สยามเป็นเพียงนักร้องรับเชิญ ที่มาร่วมฟีตเจอรริ่งโด่งดังกว่านักร้องนำ เพียง 1 เดือน มีผู้ชมถึง 188 ประเทศทั่วโลกที่เข้าชมมิวสิควีดีโอนี้ผ่านยูทูปถึง 27 ล้านวิว แม้ไม่มีทีท่าเย้ายวนเซ็กซี่เท่าลูกทุ่งสาว แต่นี่คือต้นแบบท่าเต้นที่พลิ้วไหวอย่างมีศิลปะ ที่อภิสราฐ์ เพชรเรืองรอง หรือ ครูเจด้า สร้างสรรค์ขึ้นในเวลาเพียง 10 นาที เน้นจังหวะเต้นซ้ำๆ ทำตามง่าย

แม้กระแส "แน่นอก" จะถูกนำไปเลียนแบบด้วยคนหลายกลุ่ม และมีไม่น้อยที่ปรุงแต่งจนเกิดภาพลักษณ์ ติดลบ แต่นั่นไม่ใช่ความต้องการของเจด้า ครูสอนเต้นที่เก็บประสบการณ์จากแด๊นเซอร์มากว่า 20 ปี

นอกจากต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์แล้ว หลายท่าเต้นยังมาจากทฤษฎีการออกแบบที่เข้มข้น จนออกมาเป็นท่าที่ซับซ้อน ช่วยสร้างภาพให้ศิลปินดูโดดเด่นมีทักษะด้านการเต้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่านี่ เป็นอีกกลยุทธ์การขาย ที่แข่งกันมานาน โดยเฉพาะระยะหลังมีศิลปินทั้งใน และต่างประเทศ ที่ใช้ท่าเต้นสื่อถึงเรื่องเพศมาเรียกกระแส

ไม่ได้เป็นแค่ท่าเต้น เมื่อหลายเพลงยังมีท่าฝากไว้เป็นประวัติศาสตร์การเต้น หนึ่งในนั้นคือ ท่า แอนตี้ กราวิตี้ ลีน (anti-gravity lean) หรือการเอนตัว 45 องศา ในเพลง สมูท แครมมินอล (Smooth Criminal) ของไมเคิล แจ๊คสัน ที่เคยเป็นข้อกังหาของผู้ชมทั่วโลกมาแล้วเมื่อ 26 ปีก่อน ศิลปะการสื่อสารด้วยท่าทาง นอกจากเติมเต็มอารมณ์ให้บทเพลงแล้ว ยังเพิ่มสีสันความสนุก ยิ่งเมื่อผู้ฟังได้เต้นตามเป็นหนึ่งกับผลงานเพลง นั่นถือเป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง