วินัยสงฆ์กับกรณีพระทำขนมปังขายสร้างเมรุ จ.พิษณุโลก

11 ก.ค. 56
07:04
230
Logo Thai PBS
วินัยสงฆ์กับกรณีพระทำขนมปังขายสร้างเมรุ จ.พิษณุโลก

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก ระบุถึงกรณีพระวัดโพธิณาณ ใช้เวลาว่างทำขนมปังเพื่อให้ประชาชนบริจาคเงินแล้วนำขนมปังไปเลี้ยงปลาว่า ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ เพราะต้องดูที่เจตนารมณ์ ขณะที่เจ้าอาวาสวัดยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่ผิดวินัยสงฆ์ และถือเป็นการบำรุงพุทธศาสนา

เกือบ2 ปีแล้ว ที่พระสงฆ์วัดโพธิญาณ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ใช้เวลาช่วงบ่ายที่ว่างเว้นจากการประกอบศาสนกิจ ช่วยกันผลิตขนมปังก้อน ก่อนนำไปวางบริเวณท่าน้ำของวัด เพื่อให้ประชาชนนำไปเลี้ยงปลาในแม่น้ำน่าน โดยตั้งตู้รับบริจาคเงินตามจิตศรัทธา

เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ญาณ เผยว่า เมื่อ 5 ปี ก่อนวัดได้ประกาศบริเวณท่าน้ำของวัดเป็นเขตอภัยทาน ห้ามไม่ให้มีการทำประมง จนมีปลามาอาศัยอยู่ เป็นจำนวนมาก และประชาชนนิยมมาให้อาหารปลา โดยเริ่มแรกทางวัดจัดหาอาหารเม็ด และขนมปังมาจำหน่าย แต่บางครั้งสินค้าขาดตลาด จึงมีแนวคิดทำขนมปังก้อนจำหน่าย โดยนำรายได้ สมทบกองทุนก่อสร้างเมรุไร้มลพิษ พร้อม ยืนยันว่าไม่ผิดวินัยสงฆ์

ในช่วงเวลาที่พฤติกรรมของพระสงฆ์ และอดีตพระบางรูป กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทย ข่าวการผลิตขนมปังก้อนของพระสงฆ์วัดโพธิญาณ ที่ถูกเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ ทำให้เกิดเสียงสะท้อนหลากหลายจากประชาชนโดยบางส่วนเห็นว่า พระสงฆ์ไม่สมควรเข้าครัวทำอาหารเพื่อนำไปจำหน่าย เพราะไม่ใช่กิจของสงฆ์ ขณะที่บางส่วนให้มองที่เจตนาดีของพระสงฆ์และเชื่อว่าไม่ได้หวังผลประโยชน์ส่วนตัว

ด้านนายบุญเรือง แตงก่อ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องที่เกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องดูที่เจตนาการกระทำของพระ จึงยังไม่สามารถชี้ได้ว่าผิดหรือถูกในขณะนี้ แม้จะมีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย แต่วัดโพธิญาณ ยืนยันที่จะดำเนินต่อไปเพราะเงินที่ได้ทุกบาทจะนำไปบำรุงพุทธศาสนา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพุทธศาสนิกชนทุกคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง