ความพร้อมเด็กไทยสู่ประชาคมอาเซียน เน้นคิดวิเคราะห์-เชื่อมโยงความรู้สู่ชุมชน

29 ก.ค. 56
08:07
457
Logo Thai PBS
ความพร้อมเด็กไทยสู่ประชาคมอาเซียน เน้นคิดวิเคราะห์-เชื่อมโยงความรู้สู่ชุมชน

การเรียนการสอนของไทยในปัจจุบัน ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของนักเรียนเรื่องอาเซียนค่อนข้างน้อย ทั้งเรื่องภาษา การสร้างองค์ความรู้อาเซียนในทุกมิติ จึงเรียกร้องให้ส่งเสริมการเรียนรู้ ที่เน้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์เป็น สามารถเชื่อมโยงความรู้อาเซียนสู่ชุมชน ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจอาเซียนอย่างยั่งยืน

การแข่งขันความรู้ "อาเซียนเพชรยอดมงกุฏ ปี 2556 เรียนรู้สู่อาเซียน" เวทีทดสอบความรู้ ด้วยข้อสอบด้านอาเซียนศึกษาเป็นครั้งแรก เพื่อให้นักเรียน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา อาเซียนในทุกมิติ โดยข้อสอบอาเซียนศึกษา เน้นสร้างองค์ความรู้สำหรับเยาวชนที่หลากหลายทั้งการเรียนรู้เอกลักษณ์เฉพาะ จุดเด่น จุดด้อย การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของแต่ละประเทศ  การขับเคลื่อน 3 เสาหลัก ซึ่งประกอบด้วย การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงผลกระทบต่อพลเมืองเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 ปีในการเปิดประชาคมอาเซียน แต่การจัดการศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนและคุณภาพเยาวชน (สสค.) เป็นห่วง โดยเฉพาะการใช้ภาษา ซึ่งพบว่าไทยใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพียงร้อยละ 10 หรือกว่า 6,500,000 คน จากประชากร กว่า 63 ล้านคน

ส่วนการเรียนการสอนเน้นแต่ท่องจำในเรื่องที่ไม่ลึกซึ้งไปกว่า อาเซียนมีกี่ประเทศ เมืองหลวงชื่ออะไร ใครคือผู้นำ อาหาร วัฒนธรรมประจำชาติเป็นอย่างไร  ดังนั้นสถานศึกษาควรสร้างองค์ความรู้ ด้านคิดวิเคราะห์ ให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงอาเซียนกับชุมชน จะทำให้การเรียนรู้มีความยั่งยืน

การเปิดประสบการณ์เรียนรู้ใหม่ๆ ร่วมกันของนักเรียนในกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นอีกหนึ่งความจำเป็นที่ ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เผยว่า จะช่วยให้เยาวชนเข้าใจเรื่องของอาเซียนได้ดียิ่งขึ้น

การแข่งขันอาเซียนเพชรยอดมงกุฏครั้งนี้ มีนักเรียนชั้นประถมฯ และมัธยมฯ จากทั่วประเทศผ่านการคัดเลือกใน 3 รอบ จำนวน 3440 คน ซึ่งจะคัดเลือกให้เหลือตัวแทนอาเซียนเพชรยอดมงกุฏในแต่ละระดับ 10 คน เพื่อรับทุนการศึกษาจาก สสค. ซึ่งเชื่อว่า จะเป็นจุดเริ่มต้น สร้างความตระหนักการเรียนรู้ของเด็กไทย เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเข้มแข็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง