ผลสำรวจประการังอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

สังคม
1 ส.ค. 56
08:26
51
Logo Thai PBS
ผลสำรวจประการังอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด สามารถมองเห็นได้ชัดเจน

การสำรวจผลกระทบใต้น้ำเบื้องต้น บริเวณนอกกลุ่มน้ำมันหน้าอ่าวพร้าวเกาะเสม็ด พบว่า สภาพใต้น้ำยังสามารถมองเห็นแนวปะการังได้ชัดเจน ขณะที่การเก็บกู้คราบน้ำมัน มีความคืบหน้าไปมาก

วันนี้(1 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ว่า แม้ว่าจะไม่สามารถเก็บกู้คราบน้ำมัน บริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ได้เสร็จตามที่กำหนดไว้ แต่สภาพโดยรวมของหาดก็มีความสะอาดมากขึ้นจนมีสภาพใกล้เคียงกับปกติ ขณะที่การสำรวจผลกระทบใต้น้ำเบื้องต้น บริเวณนอกกลุ่มน้ำมันหน้าอ่าวพร้าวเกาะเสม็ด พบว่า สภาพใต้น้ำยังสามารถมองเห็นแนวปะการังได้ชัดเจน

กรมทรัพยากรชายฝั่งทางทะเลที่ 1 จ.ระยอง ได้ลงสำรวจ บริเวณนอกเขตคราบน้ำมันหน้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด พบว่า เบื้องต้นสภาพใต้น้ำยังสามารถมองเห็นแนวปะการังได้ชัดเจน ซึ่งยังไม่สามารถสรุปผลกระทบทั้งหมดได้ เนื่องจากยังต้องติดตามสถานการณ์หรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง ทั้งนี้ในวันนี้ (1 ส.ค.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าสำรวจในพื้นที่อีกครั้ง
 

<"">
 
<"">

ทั้งนี้ในการทำความสะอาดบริเวณพื้นทรายในอ่าวพร้าวยังคงดำเนินต่อไปซึ่งสภาพน้ำมีความใสมากขึ้น และยังคงมีคราบน้ำมันในบางจุด ขณะที่การทำความสะอาดโขดหินเจ้าหน้าที่ได้ความสะอาดโดยใช้กระดาษซับมันขนาดใหญ่เข้าซับน้ำมัน จากนั้นจึงจะใช้สารละลายไฮโดรเจนในการฉีดทำความสะอาดอีกครั้ง

ด้านน้ำมันที่ถูกเก็บขึ้นมาไว้ในถังพัก จะถูกส่งต่อไปยังโรงกลั่นน้ำมันเพื่อแยกน้ำและน้ำมันออกจากกัน ขณะที่คราบน้ำมันที่เปื้อนทราย และอุปกรณ์ต่าง ๆอาทิ กระดาษซับน้ำมัน ถุงมือ ชุด กรมควบคุมมลพิษจะรับผิดชอบในการดำเนินการกำจัดภายนอกเกาะเสม็ด
 
<"">
 
<"">

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว จ.ระยอง ได้เตรียมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางในการฟื้นฟูภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ใน จ.ระยอง ในพื้นที่อ่าวอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์คราบน้ำมันรั่วไหล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง