กทช.เล็งหารือ ICT รักษาสิทธิ์ดาวเทียมของไทย

เศรษฐกิจ
25 มิ.ย. 54
16:03
9
Logo Thai PBS
กทช.เล็งหารือ ICT รักษาสิทธิ์ดาวเทียมของไทย

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเตรียมหารือกับกระทรวงไอซีที ถึงการออกใบอนุญาตดาวเทียมเร่งด่วนให้ กสท เพื่อให้ยิงไปอยู่ในวงโคจรเพื่อรักษาสิทธิ์ของประเทศไทย ขณะที่ กสท ได้หารือกับประเทศต่างๆ เพื่อหาดาวเทียมมาทดแทน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่ กสทช. เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมบอร์ด กสทช.วันที่ 29 มิ.ย.นี้ เพื่อขอหารือร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เรื่องการออกใบอนุญาตให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ยิงดาวเทียมดวงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาดาวเทียมของไทยในตำแหน่ง 120 องศา ที่จะหมดช่วงเวลาอยู่ในวงโคจรปลายปีนี้ หากยังไม่มีดวงใหม่มาแทน จะทำให้ไทยเสียสิทธิ์ ตามข้อตกลงของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือไอทียู ปัญหาขณะนี้อยู่ที่ กทช.ออกใบอนุญาตประกอบกิจการดาวเทียมให้ กสท ไม่ได้ เพราะกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ กำหนดให้เป็นหน้าที่ของ กสทช. 11 คน ที่อยู่ระหว่างการคัดเลือก และหากรอให้กระบวนการเสร็จสิ้นอาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 ปี แต่เมื่อเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ ไอซีทีต้องพิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่ ถ้า กทช.ดำเนินการออกใบอนุญาตให้ กสท
 
นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท ระบุว่า เจ้าหน้าที่หารือกับหลายประเทศเพื่อหาดาวเทียมดวงใหม่มาทดแทน เช่น ลักเซมเบิร์ก, อิตาลี และฝรั่งเศส และจะสรุปผลศึกษาทั้งหมดให้กระทรวงไอซีทีกลางเดือนหน้า
 
ปัจจุบันไทยได้สิทธิ์จองตำแหน่งวงจรจากไอทียู 4 ตำแหน่ง ได้แก่ 120 องศา, 50.5 องศา, 126 องศา และ 142 องศา รัฐบาลต้องการนำตำแหน่ง 120 องศามาใช้ในกิจการด้านความมั่นคง เพราะมีพื้นที่ครอบคลุมทางทะเล และต้องการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ผลศึกษาของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) คาดว่า ต้องใช้เงินลงทุนในการยิงดาวเทียมขึ้นไปในตำแหน่งนี้ประมาณ 10,000 ล้านบาท
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง