จากกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องของระบบเครือข่ายเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.68) จนส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ต่อมา เมื่อวันที่ (22พ.ค.2568) ทรูได้ออกแถลงการณ์ ขออภัยจากเหตุขัดข้องของระบบเครือข่ายที่เกิดขึ้น เมื่อ 22 พ.ค. 2568 ประมาณ 10.00 น. ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้งานของลูกค้าบางส่วน โดยได้ทยอยกลับมาใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 11.30 น. และขณะนี้บริการต่าง ๆ ทั้งวอยซ์และดาต้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว
- กสทช.ชี้แจงแทน "ทรู" ยืนยันบริษัททำตามเงื่อนไข หลังถูกร้องคุณภาพสัญญาณ
- "ทรู" ชี้แจงคดีซิม 300,000 ชิ้น พบกว้านซื้อจากร้านค้ารายย่อย
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ปัญหาเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องที่ศูนย์โครงข่ายหลัก (Core Network) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการ ทำให้ต้องใช้เวลาตรวจสอบและแก้ไขอย่างรอบคอบ ซึ่งทีมวิศวกรได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทั้งในส่วนของการค้นหาสาเหตุเพื่อดำเนินการแก้ไข และการทยอยโอนย้ายลูกค้าไปยังศูนย์โครงข่ายหลักอีกแห่งหนึ่ง เพื่อบรรเทาผลกระทบและให้ลูกค้ากลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด

สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทรูจะมีมาตรการเยียวยาเพื่อชดเชยความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในการใช้งานของลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะได้รับดาต้าฟรี 10GB และโทรฟรี 100 นาที ใช้งานได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีการส่ง SMS แจ้งรายละเอียดการชดเชยแก่ลูกค้าต่อไป
ภายหลังทรูสัญญาณเน็ตมือถือล่ม กสทช. สั่งให้ทรูดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมชี้แจงปัญหาเน็ตล่ม ต้องเยียวยาลูกค้า โดยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. และ รองเลขาธิการ กสทช. สั่งการให้ ทรู เร่งดำเนินการตรวจสอบแก้ไขสัญญาณมือถือให้แล้วเสร็จ
อย่างไรก็ตาม ทรู ได้ชี้แจง กสทช.เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลมาตรการเยียวยาลูกค้าเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อ่านข่าว : ศาลปกครองสูงสุด รับคำฟ้องถอนมติควบรวมทรู-ดีแทค
ลูกค้ากังขาคุณภาพสัญญาณโครงข่ายโทรคมนาคม หลังควบรวม "ทรู-ดีแทค"
ผลสำรวจชี้ "เน็ตช้าลง" หลังทรูควบรวมดีแทค