จากกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องของระบบเครือข่ายเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.68) จนส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ต่อมา เมื่อวันที่ (22พ.ค.2568) ทรูได้ออกแถลงการณ์ ขออภัยจากเหตุขัดข้องของระบบเครือข่ายที่เกิดขึ้น เมื่อ 22 พ.ค. 2568 ประมาณ 10.00 น. ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้งานของลูกค้าบางส่วน โดยได้ทยอยกลับมาใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 11.30 น. และขณะนี้บริการต่าง ๆ ทั้งวอยซ์และดาต้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว
- กสทช.ชี้แจงแทน "ทรู" ยืนยันบริษัททำตามเงื่อนไข หลังถูกร้องคุณภาพสัญญาณ
- "ทรู" ชี้แจงคดีซิม 300,000 ชิ้น พบกว้านซื้อจากร้านค้ารายย่อย
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ปัญหาเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องที่ศูนย์โครงข่ายหลัก (Core Network) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการ ทำให้ต้องใช้เวลาตรวจสอบและแก้ไขอย่างรอบคอบ ซึ่งทีมวิศวกรได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทั้งในส่วนของการค้นหาสาเหตุเพื่อดำเนินการแก้ไข และการทยอยโอนย้ายลูกค้าไปยังศูนย์โครงข่ายหลักอีกแห่งหนึ่ง เพื่อบรรเทาผลกระทบและให้ลูกค้ากลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด

สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทรูจะมีมาตรการเยียวยาเพื่อชดเชยความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในการใช้งานของลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจะได้รับดาต้าฟรี 10GB และโทรฟรี 100 นาที ใช้งานได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีการส่ง SMS แจ้งรายละเอียดการชดเชยแก่ลูกค้าต่อไป
ภายหลังทรูสัญญาณเน็ตมือถือล่ม กสทช. สั่งให้ทรูดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมชี้แจงปัญหาเน็ตล่ม ต้องเยียวยาลูกค้า โดยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. และ รองเลขาธิการ กสทช. สั่งการให้ ทรู เร่งดำเนินการตรวจสอบแก้ไขสัญญาณมือถือให้แล้วเสร็จ
อ่านข่าว : ท้วง "มาตรการเยียวยา" ลูกค้าทรู เหมาะสม-คุ้มค่าแล้วหรือไม่ ?
อย่างไรก็ตาม ทรู ได้ชี้แจง กสทช.เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลมาตรการเยียวยาลูกค้าเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อ่านข่าว : ศาลปกครองสูงสุด รับคำฟ้องถอนมติควบรวมทรู-ดีแทค
ลูกค้ากังขาคุณภาพสัญญาณโครงข่ายโทรคมนาคม หลังควบรวม "ทรู-ดีแทค"
ผลสำรวจชี้ "เน็ตช้าลง" หลังทรูควบรวมดีแทค