ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ลูกค้ากังขาคุณภาพสัญญาณโครงข่ายโทรคมนาคม หลังควบรวม "ทรู-ดีแทค"

เศรษฐกิจ
19:52
3,430
ลูกค้ากังขาคุณภาพสัญญาณโครงข่ายโทรคมนาคม หลังควบรวม "ทรู-ดีแทค"
อ่านให้ฟัง
05:05อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังเป็นข้อกังขา ว่าการควบรวมกิจการของบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ ได้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาว่า เมื่อควบรวมบริษัทแล้ว จะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า และยังยกระดับคุณภาพการให้บริการได้ดีขึ้น จริงหรือไม่ หลังพบข้อร้องเรียนคุณภาพสัญญาณโครงข่ายอินเทอร์เน็ตสูงขึ้นในระยะหลัง

#เน็ตล่ม #ทรูล่ม #เน็ตทรู ถูกโพสต์ถึงมากในช่วง 1-2 วันนี้ ในแอปพลิเคชัน X  ใจความที่โพสต์บางส่วน ระบุถึงการแจ้งให้พนักงานตรวจสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ตแล้ว แต่ 2 วันยังใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม บางคนระบุว่า สัญญาณอินเทอร์เน็ตล่มบ่อย

อ่านข่าว : ศาลปกครองสูงสุด รับคำฟ้องถอนมติควบรวมทรู-ดีแทค  

สอดคล้องกับ ผลศึกษาข้อร้องเรียนของผู้บริโภค ของ รศ.ฐาศุกร์ จันประเสริฐ อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว โดยพบปัญหามากที่สุดในกิจการโทรคมนาคม โดยเฉพาะเรื่องของสัญญาณอินเทอร์เน็ต และความเร็ว ซึ่งตั้งแต่ควบรวมโครงข่าย ปัญหานี้ ของมีเสียงสะท้อนจากประชาชนมากขึ้น ต่อเนื่อง

สถิติร้องเรียนสูงขึ้นสองเท่าหลังควบรวมโครงข่าย

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา อดีต กสทช. และ ประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม มองว่า หากโครงข่ายจะปรับปรุง และอาจส่งผลให้เกิดสัญญาณล่ม ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต หรือ โทรศัพท์ จะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน แต่ในทางปฏิบัติมีการแจ้งเตือนน้อยมาก จนเกิดข้อร้องเรียนตามมา

ขณะเดียวกัน หลังการควบรวมค่ายมือถือ ระหว่างทรู และดีแทค ยังพบข้อร้องเรียนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ก่อนการควบรวม ส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของคุณภาพสัญญาณและค่าบริการ นอกจากนี้การควบรวมยังส่งผลให้ความเร็วของสัญญาณลดลง เพราะมีการยุบเสาสัญญาณที่อยู่ใกล้กันเพื่อลดต้นทุนธุรกิจแต่จำนวนผู้ใช้สัญญาณมาจาก 2 โครงข่ายจึงแย่งกันใช้มากขึ้น

อ่านข่าว : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ฟ้องศาลฯ เพิกถอนมติ กสทช. กรณีควบรวม "ทรู - ดีแทค"

นพ.ประวิทย์ ระบุว่า กสทช.ได้ตั้งอนุกรรมการติดตามปัญหาดังกล่าว ตั้งแต่เดือน มี.ค. โดยเฉพาะกลุ่มที่ค่าบริการอยู่ในระดับกลางและต่ำ เพราะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งผลดังกล่าว กสทช.จึงไม่สามารถติดตามการแก้ไขปัญหาได้ 

อดีต กสทช.อีกคน เสนอให้ กสทช.ทบทวนการควบรวมกิจการโทรคมนาคม หลังการออกมาตรการเฉพาะกับกิจการควบรวมไม่เป็นผล ทั้งคุณภาพบริการที่ลดลง ค่าบริการไม่ได้ลดลงตามเงื่อนไข เชื่อว่า ทางออกคือการศึกษาเปิดเสรีโทรคมนาคม เพื่อสร้างทางเลือกให้ประชาชน

อ่านข่าว : ทรู - ดีแทค ควบรวมสำเร็จ ตั้ง "มนัสส์" นั่งซีอีโอคนใหม่ของ "ทรู คอร์ปอเรชั่น" 

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารฯ สภาองค์กรของผู้บริโภคเรียกร้องให้ ทีดีอาร์ไอ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ศึกษาวิจัยความเป็นไปได้ ผลดีผลเสียของการเปิดเสรีโทรคมนาคม เพื่อรองรับการขยายตัวของการใช้บริการ ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้มีแอปพลิเคชั่น ของหน่วยงานภาครัฐ ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ต 

อ่านข่าว

#หยุดผูกขาดมือถือ ติดเทรนด์ จับตา กสทช.ถกควบรวม "ทรู-ดีแทค"  

จับตา! บอร์ด กสทช.ถกดีลควบรวม "ทรู-ดีแทค"