พบก้อนสีดำขนาดเล็กคล้ายยางมะตอยตามแนวหาดแม่รำพึง

ภูมิภาค
1 ส.ค. 56
15:42
122
Logo Thai PBS
พบก้อนสีดำขนาดเล็กคล้ายยางมะตอยตามแนวหาดแม่รำพึง

หาดแม่รำพึง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเกาะเสม็ด จ.ระยอง ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ วันนี้ (1 ส.ค.2556) ชาวประมง พบก้อนสีดำขนาดเล็กคล้ายยางมะตอยตามแนวหาด โดยมีการสันนิฐานว่าอาจจะเป็นก้อนน้ำมันดิบที่ถูกสารเคมีทำให้ตกตะกอน ก่อนคลื่นซัดเข้ามาตามแนวชายฝั่ง ขณะที่วันนี้กองทัพเรือได้ส่งนักประดาน้ำดำสำรวจใต้น้ำ บริเวณเกาะกุฎีและเกาะขาม ตรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมใต้น้ำ ซึ่งยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

การสำรวจใต้น้ำ ของกองทัพเรือ ร่วมกับพีทีที จีซี ตามภาพถ่ายดาวเทียมจีสด้า ที่มีการเผยแพร่ของสื่อมวลชน ที่มีการเผยแพร่ เรื่องเส้นทางของคราบน้ำมันที่ไหล่มาจากอ่าวพร้าว ซึ่งทีมสารคดีกองทัพเรือดำน้ำสำรวจหมู่เกาะกุฏี อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า อ.เมือง จ.ระยอง หลังจากภาพถ่ายดาวเทียมของจีสด้าแสดงให้เห็นถึงแผ่นฟิล์มน้ำมันเคลื่อนตัวมาบริเวณนี้  รวมถึงเมื่อช่วงเช้า เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.2556) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจพบคราบฟิล์มน้ำมันบริเวณนี้
 
โดยได้สำรวจบริเวณ คือเกาะกุฎีและเกาะขาม ซึ่งมีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศ และเป็นจุดแรกในประเทศไทยที่มีการนำปะการรังเสื่อมโทรมจากจุดอื่นมาฟื้นฟูบริเวณนี้

จากการสำรวจใช้เวลาจุดละประมาณ 20 นาที ซึ่งทีมสำรวจไม่พบคราบน้ำมัน บริเวณนี้และพบว่าสัตว์น้ำเล็กๆ เช่น ปลาการ์ตูน ซึ่งเป็นปลาที่อ่อนไหวอาศัยตามปกติ

แม้ว่าการสำรวจจะไม่พบคราบน้ำมันบนผิวน้ำ และการตกตะกอนของคราบน้ำมัน ที่บริเวณเกาะกุฎีและเกาะขาม แต่บริเวณหัวหาดแม่รำพึง ห่างจากจุดที่น้ำมันรั่ว 10ไมล์ทะเล หรือประมาณ 18 กิโลเมตร มีชาวประมงแจ้งว่า พบก้อนสีดำเล็กๆ ตามแนวชายหาดแม่รำพึง ลักษณะคล้ายยางมะตอย และเหนี่ยวหนืด โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นคราบน้ำมันซึ่งถูกสารเคมีตกตะกอน ก่อนถูกพัดเข้ามาชายฝั่ง โดยชาวประมง เผยว่า เจอก้อนน้ำมันตั้งแต่เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.2556) พร้อมเผยว่าไม่เป็นห่วงผลกระทบระยะสั้นที่เจอ แต่กังวลถึงผลกระทบระยะยาว รวมทั้งยังไม่มีระบุชัดเจนว่าเป็นการตกตะกอนของที่ใช้สารเคมีเป็นตัวทำละลายไหม ซึ่งนักวิจัยและนักวิชาการจะนำก้อนนี้ไปตรวจในห้องปฏิบัติการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง