ดารากับภาพลักษณ์โฆษณา

Logo Thai PBS
ดารากับภาพลักษณ์โฆษณา

สำหรับ ดาราส่วนใหญ่ ชื่อเสียงที่โด่งดังอยู่ในวงการมายานั้นมักจะอยู่ได้เพียงไม่กี่ปีก่อนจะมี ดารารุ่นใหม่เข้ามาแย่งพื้นที่ แต่มีอยู่ไม่น้อยที่การเปลี่ยนบทบาทและภาพลักษณ์ในชีวิตจริง ทำให้กลับมาประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง

ภาพลักษณ์ภรรยาสาวที่ทำอาหารเตรียมรับสามีกลับบ้าน คือบทบาทใหม่ที่ จวนจีฮุน ดาราสาวกำลังไปได้สวยในวงการโฆษณา หลังจากการแต่งงานกับนักธนาคารหนุ่มเมื่อเดือนเมษายน เปลี่ยนภาพลักษณ์ของนางเอกสาวจากเรื่อง My Sassy Girl ให้กลายเป็นภรรยาและแม่บ้าน เป็นที่ถูกใจของสินค้าเช่นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องครัว หรือเครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่ จนทำให้ตอนนี้ เธอมีรายได้จากงานโฆษณามากที่สุดคนหนึ่งของวงการบันเทิงเกาหลี ไม่แพ้ไอดอลสาวรุ่นใหม่อย่าง Kim Tae-hee หรือ Kim Yu-na  อายุที่มากขึ้นอาจทำให้พื้นที่วงการบันเทิงน้อยลง แต่บ่อยครั้งการพลิกบทบาทไม่ว่าจะในชีวิตจริงหรือการแสดง กลับทำให้มีรายได้จากการโฆษณาสินค้าต่างๆ มากกว่าเดิม

การ แข่งขันในด้านรูปร่างหน้าตาและความสามารถ ทั้งยังพร้อมจะมีเด็กรุ่นใหม่แจ้งเกิดตลอดเวลา ทำให้ดาราส่วนใหญ่ต้องหายไปจากวงการในเวลาไม่นาน การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้มีความหลากหลาย จึงหมายถึงทางเลือกในการรับงานโฆษณาที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้อยู่รอดต่อไปได้ในระยะยาว หากขึ้นอยู่กับเนื้อหาของสื่อบันเทิงในแต่ละประเทศ เพราะในขณะที่ตะวันตกเปิดโอกาสให้คนทุกวัยได้เป็นตัวเอก แต่สำหรับบทบาทการแสดงที่โดดเด่นในละครไทยหรือเกาหลี ส่วนใหญ่ยังคงจำกัดอยู่ที่วัยหนุ่มสาว และมักจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้แคบลงทันทีที่รับบทข้ามรุ่น

นอกจากชื่อเสียงโด่งดัง การเป็นตัวแทนภาพโฆษณายังต้องอาศัยภาพลักษณ์ที่ตรงกับสินค้า ซึ่งเกิดจากเสน่ห์และตัวตนส่วนตัวของดารามากไปกว่างานแสดงแค่ในจอ เช่น แองเจลีนา โจลี่ ที่แม้จะไม่ได้แสดงภาพยนตร์มาเกือบ 3 ปี แต่ยังเป็นนักแสดงสาวที่รายได้มากที่สุดในอันดับของนิตยสาร Forbes ซึ่งมาจากการรับค่าตัวภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่วงหน้า และการรับโฆษณาสินค้าต่างๆ  หรือในกรณีออเดรย์ เฮบเบิร์น ที่ความสวยหวานน่ารักยังทำให้มีคนดึงตัวกลับมาแสดงในโฆษณาช็อกโกแลตด้วย คอมพิวเตอร์กราฟิก แม้ความจริงจะเสียชีวิตไปแล้วถึง 20 ปี

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง