เสน่ห์การสัก บันทึกแรงบันดาลใจจากเพศหญิง

Logo Thai PBS
เสน่ห์การสัก บันทึกแรงบันดาลใจจากเพศหญิง

เพราะการสัก คือ การบันทึกที่ฝังลึกไปถึงเนื้อใน ไม่สามารถลบแก้ไขได้อีก คุณสมบัตินี้ทำให้ศิลปินหญิงรุ่นใหม่ใช้การสักเป็นเอกลักษณ์ในงานศิลปะของเธอที่มักเชื่อมโยงเรื่องเพศหญิงมาตลอด โดยจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจมาจากคุณแม่

ลายดอกไม้และผีเสื้อเกาะเกี่ยวกันดูคล้ายอวัยวะภายในของเพศหญิง สักลงบนหนังสัตว์ขึ้นรูปเป็นรูปทรงของผู้หญิงตั้งครรภ์ สื่อว่าการเกิดเป็นสิ่งสวยงาม หากหนามแหลมยังแทนอันตรายที่ผู้เป็นแม่ต้องเผชิญ เมื่อต้องโอบอุ้มชีวิตน้อย ๆ ให้ปลอดภัย งานศิลปะชุดนี้ได้แนวคิดจากผู้คนปัจจุบันที่หลงใหลไปกับสิ่งนอกกายจนมองข้ามคุณค่าในตัวเอง จากผลงานศิลปนิพนธ์ปริญญาตรี ของ สุวิมล เจริญสุข ต่อยอดเป็นผลงานอีกชุดที่เปลี่ยนวัสดุเป็นยางพาราแล้วใช้ร่างกายตัวเองทำแม่พิมพ์ สื่อความทุกข์ที่เกิดจากกิเลสด้วยการสักลวดลายแนวถนัด การเชื่อมโยงเพศหญิงเข้ากับงานศิลปะคือเอกลักษณ์ที่ศิลปินวัย 27 ปีได้แรงบันดาลใจสำคัญคือความรักจากแม่

                    
<"">
รอยสักบนร่างกายของสุวิมล เป็นการเพ้นท์แบบเฮนน่าที่จะจางเองใน 7 วัน เพราะตนเองได้ให้สัญญากับแม่เอาไว้ด้วยว่าจะไม่สักตนเอง จึงเอาเทคนิคนี้มาสร้างเอกลักษณ์ในศิลปะของเธอ
                    
<"">
ไม่เพียงเป็นเทคนิคที่ภูมิใจ แต่การสักยังสื่อถึงความหลงของมนุษย์ที่ยอมทนเจ็บเพื่อแลกกับความงามบนเปลือกนอก การลงเข็มบนวัสดุธรรมชาติแต่ละครั้ง ทำให้เกิดร่องลึกซึมซับสีสันเข้าไปภายใน จึงแทบแก้ไขไม่ได้นอกจากการต่อลายเพิ่ม แต่กลับเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ สุวิมล ต้องแน่วแน่และมั่นใจที่จะฝากความคิดและฝีมือไว้ในชิ้นงาน เพราะนี่คือบันทึกที่ไม่สามารถลบทิ้ง
                    
<"">
ลวดลายซับซ้อน บนจิตรกรรมที่มีผิวหนังรองรับแทนผืนผ้าใบ ยังเกิดจากการศึกษาด้านกายวิภาค เพื่อให้ผลงานจากจินตนาการต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่จริง ซึ่งจะส่งผลต่อการรับรู้ของผู้ชม สุวิมล เจริญสุข กำลังเตรียมผลงานส่วนหนึ่งไปจัดนิทรรศการรวบรวบยุวศิลปิน สร้างสรรค์งานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ รุ่น 1-7 ในช่วงเดือนกันยายนนี้ หวังส่งต่อแนวคิดของศิลปินรุ่นใหม่ที่เชื่อมั่นในคุณค่าของเพศหญิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง