ชาวสวนยางเชียงราย หวั่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

11 ก.ย. 56
14:19
46
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางเชียงราย หวั่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

มาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราของรัฐบาล ด้วยการให้เงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ เป็นระยะเวลา 7 เดือน แต่สำหรับชาวสวนยาง ในภาคเหนือ 90 % ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จึงอาจไม่ได้รับการช่วยเหลือในมาตรการนี้ แต่พวกเขาก็ยังไม่คิดเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่น เพราะเชื่อว่า ยางพาราเป็นพืชที่มีอนาคต มากกว่าการปลูกพืชเศรษฐกิจ อย่างลำไย และลิ้นจี่

แม้รัฐบาลจะอนุมัติเงินช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตให้ชาวสวนยาง เพิ่มจากเดิม 1,260 บาทต่อไร่ เป็น 2,520 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 25 ไร่ เป็นเวลา 7 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.นี้ จนถึง 31 มี.ค.ปี 57 แต่ก็เป็นการช่วยเหลือเฉพาะชาวสวนยางที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น แต่สภาพความเป็นจริงในภาคเหนือกว่า 70 %  เป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์
                 

<"">

สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองเชียงราย ยอมรับว่า พื้นที่ปลูกยางพาราของจังหวัดเชียงราย 90 % ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่รัฐบาลก็มีนโยบายเร่งด่วนโดยให้ชาวสวนยางพาราไปขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง เพื่อแจ้งสิทธิ์ไว้ก่อน แต่ยังไม่มีคำสั่งที่ชัดเจนว่าจะให้ช่วยเหลือในด้านใด
                 
<"">

จังหวัดเชียงรายมีพื้นที่ปลูกยางพารากว่า 580,000 ไร่ มีผลผลิตเฉลี่ย 238 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี ส่วนใหญ่ผลิตเป็นยางก้อนถ้วยขาย เนื่องจากไม่มีโรงงานแปรรูปในพื้นที่ แม้ขณะนี้ราคายางจะตกต่ำแต่ชาวสวนส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่าการปลูกยาง น่าจะมีอนาคตและมีรายได้มากกว่าการทำสวนลำไย ส้มและลิ้นจี่ เพราะมีรายได้ตลอดทั้งปีและคาดว่าราคาจะดีขึ้นในอนาคต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง