ชาวบ้านบ้านสันธาตุ จ.เชียงราย ร้องตรวจสอบท่าทรายเอกชน

ภูมิภาค
10 ต.ค. 56
01:43
205
Logo Thai PBS
ชาวบ้านบ้านสันธาตุ จ.เชียงราย ร้องตรวจสอบท่าทรายเอกชน

ชาวบ้านบ้านสันธาตุ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชุมนุมขอความช่วยเหลือผู้ว่าราชการจังหวัด หลังเคยรวมตัวเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาท่าทรายเอกชน ส่งผลกระทบกับชุมชน แต่ภายหลังแกนนำกลับถูกแจ้งความดำเนินคดี และ ถูกข่มขู่เอาชีวิต

กลุ่มชาวบ้านบ้านสันธาตุ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายกว่า 150 คน ชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัด แก้ไขปัญหาการขุดตักขนทราย จากแม่น้ำกก และของท่าทรายเอกชน ทำให้ถนนชำรุดเสียหายและเคยมีการชุมนุมประท้วง เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ภายหลังแกนนำ 19 คน ที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ กับเจ้าหน้าที่รัฐ กลับถูกบริษัทเอกชน ดำเนินคดีข้อหาบุกรุก ขณะที่ชาวบ้านบางคนถูกข่มขู่เอาชีวิต

นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนยัน ทางจังหวัดไม่มีการต่อใบอนุญาต ให้กับเอกชนรายนี้ แต่หากเอกชนจะทำการขุดตักทราย ที่เคยกองไว้ในที่ดินของตัวเอง ก็เป็นสิทธิที่ทำได้และหากกระทบกับถนน ก็ต้องเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ฝ่ายปกครองที่จะต้องดูแล ขณะที่การบุกรุกที่สาธารณะ ได้มอบหมายให้ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ กรมเจ้าท่า และ เจ้าพนักงานที่ดินเข้าไปตรวจสอบแล้ว

ส่วนกรณีที่ท่าทรายดำเนินคดีแกนนำชาวบ้าน เบื้องต้นทราบว่าศาล จะเรียกให้เอกชน และชาวบ้านไปทำการไกล่เกลี่ยกัน กลุ่มชาวบ้านจึงพอใจ และยอมสลายตัวในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง