น้ำท่วมนิคมฯอมตะนคร เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
22 ต.ค. 56
08:08
162
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนิคมฯอมตะนคร เริ่มคลี่คลาย

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร เฟส 7 จังหวัดชลบุรี โรงงานทุกแห่ง ได้เปิดการผลิตตามปกติแล้ว

สถานการณ์น้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร อ.พานทอง จ.ชลบุรี เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะบริเวณเฟส 7 ระดับน้ำวันนี้ (22 ต.ค.) ลดลงอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากเทศบาลเมืองพานทองไม่มีน้ำระบายจาก อ.บ้านบึงมาเพิ่มเติม และฝนตกน้อย ส่งผลให้ไม่มีมวลน้ำไหลมาสมทบภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ประกอบกับทางนิคมอุตสาหกรรมฯเร่งระบายน้ำ ควบคู่กับกองทัพเรือ ที่ใช้เรือพลักดันน้ำ 12 ลำ มาเร่งระบายน้ำลงคลองพานทอง คลองขุนวิเศษ เพื่อระบายลงแม่น้ำบางปะกง และทะเลอ่าวไทย แต่น้ำทะเลที่หนุนสูง ทำให้การระบายเป็นไปอย่างช้าๆ ขณะที่โรงงานทุกแห่ง เปิดไลน์การผลิตแล้วทั้งหมด

ส่วนที่เขื่อนพระปรง ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ยังมีน้ำล้นสปิลเวย์ กว่า 50 เชนติเมตร ไหลลงคลองพระปรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำไหลเกิดน้ำล้นตลิ่ง ในตำบลหลายตำบลที่น้ำไหลผ่าน ก่อนลงสู่พื้นที่อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ขณะที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปริมาณน้ำที่ท่วม ยังสูงกว่าระดับวิกฤติประมาณ 1 เมตร เช่นเดียวกับอ.ประจันตคาม น้ำยังคงท่วมใน ต.ประจันตคาม ต.บ้านหอย และต.เกาะลอย ส่งผลให้โรงพยาบาลประจันตคามได้รับผลกระทบมีน้ำท่วมขัง ต้องใช้วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตปราจีนบุรี เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว

ส่วนที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระดับน้ำยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเทศบาลเมืองพิมายได้ขึ้นธงสีส้ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงระดับน้ำ พร้อมเตือนให้อพยพ และเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นสู่ที่สูง หลังน้ำมูลมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองแล้ว

เช่นเดียวกับที่บ้านใคร่นุ่น ต.มะค่า อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ชาวบ้านต้องช่วยกันนำกระสอบทราย กั้นปิดชองทางน้ำห้วยกุดใส้ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตร หลังมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ และมวลน้ำจากจ.ชัยภูมิไหลลงมาสบทบ บริเวณแม่น้ำชี จนพื้นที่การเกษตกรเสียหายแล้วบางส่วน

ขณะที่ ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นำเครื่องจักรกลเข้าซ่อมแซมถนนเข้าสู่หมู่บ้านขุนแม่ต๊อบ ตำบลบ้านกาด หลังฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ ทำให้น้ำป่าจากภูเขาไหลทะลักเข้ากัดเซาะคอสะพานชำรุด ชาวบ้านเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้ เบื้องต้นคาดว่าภายในวันนี้ จะสามารถเปิดเส้นทางได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ก็เตรียมอพยพชาวบ้านจุดเสี่ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนชาวบ้านดงป่าลัน ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากแม่น้ำปิงกัดเซาะตลิ่ง พังทลายเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร ลึกกว่า 5 เมตร ทำให้โรงงานผลิตเส้นขนมจีนพังถล่มเสียหาย 1 หลัง ที่ดินหายไปกว่า 20 ไร่ ล่าสุดมีบ้านอีก 2 หลังที่เสี่ยงจะพังถล่มลงมาอีก ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานทีเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง