ปชช.ชายแดนไทย-กัมพูชา เริ่มกักตุนอาหาร ก่อนศาลโลกตัดสิน "พระวิหาร" 11 พ.ย.นี้

ภูมิภาค
9 พ.ย. 56
11:19
34
Logo Thai PBS
ปชช.ชายแดนไทย-กัมพูชา เริ่มกักตุนอาหาร ก่อนศาลโลกตัดสิน "พระวิหาร" 11 พ.ย.นี้

ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.บุรีรัมย์ เริ่มกักตุนสินค้า ก่อนที่จะมีการอ่านคำตัดสิน ของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่กลุ่มมวลชนจ.ศรีสะเกษ พยายามจะฝ่าด่านของเจ้าหน้าที่ เพื่อขึ้นไปบนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กำลังแผ่นดิน และกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย พยายามจะฝ่าด่านของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าไปยังพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร โดยอ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นดินแดนของไทย แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันระหว่างไทย-กัมพูชา ในช่วงที่ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร กลุ่มมวลชนจึงได้กลับมาปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านภูมิซรอล

 
ขณะที่กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทยนำโดยนายสมาน ศรีงาม ยังคงปักหลักนั่งสมาธิ อยู่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เรียกร้องให้รัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลก
 
ส่วนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า องค์การวิสาหกิจชุมชน เดินรณรงค์และปักหลักปราศรัย ที่หน้าสถานีรถไฟจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกมาปกป้องพื้นที่ 4 จุด 6 ตารางกิโลเมตร ที่เป็นของไทย ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาอย่างไร
 
ขณะที่บรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่จุดผ่อนปรนช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก โดยบางส่วนยอมรับว่า เริ่มกักตุนสินค้าเนื่องจากใกล้วันที่ศาลโลก จะตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร หากผลคำตัดสินเป็นคุณต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด อาจส่งผลกระทบจนนำมาซึ่งการปิดด่าน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง