"ทหารไทย-กัมพูชา"ประชุมกระชับสัมพันธ์ ก่อนตัดสิน"คดีพระวิหาร" พรุ่งนี้

ภูมิภาค
10 พ.ย. 56
08:19
58
Logo Thai PBS
"ทหารไทย-กัมพูชา"ประชุมกระชับสัมพันธ์ ก่อนตัดสิน"คดีพระวิหาร" พรุ่งนี้

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้แผ่นดินไทย ยังคงปักหลักประท้วงคัดค้านคำตัดสินของศาลโลก บนถนนที่มุ่งหน้าสู่เขาพระวิหาร บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีกำลังตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ วันนี้ผู้นำทางทหารของไทยและกัมพูชาเข้าหารือ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ก่อนที่จะถึงวันตัดสินคดีปราสาทพระวิหารในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.)

สำหรับการหารือในครั้งนี้ ฝ่ายไทยมีพล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ธรากร ธรรมวินทร ผู้ช่วยผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และผู้นำทหารในพื้นที่เข้าประชุม และร่วมหารือกับพล.อ.เจีย มอญ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 และรองเสนาธิการกัมพูชาที่จ.สุรินทร์ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อพบปะพูดคุย และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทหารทั้งสองประเทศ ในช่วงก่อนการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน

ส่วนบรรยากาศที่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยง ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แม้ว่าบางครอบครัวจะอพยพผู้สูงอายุและเด็กออกจากหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่มั่นในว่าคำตัดสินจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งชาวบ้านบางส่วนยังคงเตรียมความพร้อม เพื่้่อรับมอกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีแผนการซักซ้อมการอพยพไว้เรียบร้อยแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ หน่วยงานในพื้นที่รวมถึงทหารจะจัดสถานที่ให้ชาวบ้านชมการถ่ายทอดสดการอ่านคำตัดสินในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งชาวบ้านก็อยากให้คำตัดสินออกมาในทางที่ดี และให้ทั้งสองประเทศพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน เพราะหากตัดสินให้ฝ่ายใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบปัญหาชายแดนจะไม่ยุติ

<"">
<"">

ขณะที่ การเคลื่อนไหวของกลุ่มธรรมยาตราฯยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณด่านตรวจหน้าโรงเรียนบ้านภูมิซรอล หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้เข้าไปสมทบกับกลุ่มของนายสมาน ศรีงาม พร้อมพวก ที่นั่งประท้วงอยู่บริเวณหน้าด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นวันที่ 3 พร้อมอดอาหารประท้วง เพื่อคัดค้านของศาลโลก และต้องการเข้าไปแสดงจุดยืนบนพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งนายสมานยืนยันว่าจะปักหลักประท้วง จนกว่าจะทราบผลตัดสินของศาลว่าจะออกมาในทิศทางใด

ส่วนเจ้าหน้าที่ยังคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาติให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร และผามออีแดง ซึ่งเป็นจุดวางกำลังของทหาร โดยจะอนุญาติเพียงชาวบ้านที่มีที่ทำกินใกล้เคยอุทยานให้ผ่านเข้าไปได้เท่านั้น ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านคำตัดสินของศาลโลกกลุ่มต่างๆ ก็จะนัดรวมตัวกันที่ศาลหลักเมืองอำเภอกันทรลักษณ์ ในวันพรุ่งนี้ แต่จะไม่เคลื่อนขบวนมายังพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยจะออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังทราบคำพิพากษา

ขณะที่พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ซึ่งรับผิดชอบโรงเรียนทั้ง 48 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ก็มีคำสั่งให้ผู้บริหารโรงเรียนประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ก็ให้ผู้บริหารได้ใช้ดุลยพินิจสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 11-13 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง