"ทางออก" ของผู้หญิงกับ "ความรุนแรงในครอบครัว"

12 พ.ย. 56
01:05
555
Logo Thai PBS
"ทางออก" ของผู้หญิงกับ "ความรุนแรงในครอบครัว"

เข้ามอบตัวตามหมายจับ ทั้งแพทย์หญิงนิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือหมอนิ่ม และ นางสุรางค์ ดวงจินดา แม่ของหมอนิ่ม พร้อมกับให้สัมภาษณ์ ถึงสาเหตุของการจ้างวานฆ่า เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม

เหตุการณ์นี้คล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 2 เดือนก่อน การเสียชีวิตของ พ.ต.ท.คณิศร บุญเหลือง พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ นางคำตัน กาศจันทร์ แม่ยายของพ.ต.ท.คณิศร ยอมรับว่า เธอคือผู้จ้างมือปืนยิงลูกเขย โดยอ้างว่า ทนไม่ได้ที่ลูกเขยทำร้าย และไม่ยอมแยกทางกับลูกสาว 

 
แม้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่ จะซับซ้อน และสะสมมานาน แต่หากมีสติ รู้ทันความคิด และอารมณ์ของตัวเอง ปัจจุบัน ก็มีทางออกตามกระบวนการกฏหมายหลายวิธี ที่ผู้ประสบปัญหาไม่จำเป็นต้องยุติด้วยความรุนแรง
 
   
 
ไม่ว่าผู้ก่อคดี จะเป็นฝ่ายภรรยา หรือคนรอบข้างที่ซึมซับปัญหาของผู้ถูกกระทำความรุนแรง แต่การต่อสู้คดีโดยอ้างเหตุบันดาลโทสะ เพื่อลดหย่อนโทษ ไม่เคยเกิดขึ้น กรณีเป็นการกระทำที่มีการวางแผน และใช้เวลาไตร่ตรองไว้ก่อน 
 
แม้จะมีเครื่องมือทางกฎหมาย อย่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2551 หน่วยงานภาครัฐ และมูลนิธิต่างๆ เป็นที่พึ่งให้กับผู้ประสบปัญหา แต่การที่บางครอบครัว ยังเลือกยุติปัญหาด้วยการใช้ความรุนแรง ด้านหนึ่งอาจต้องพิจารณาถึงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องมือที่มีอยู่ หรือเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีปัจจัยอื่น แทรกอยู่เหนือการตัดสินใจยุติปัญหาครอบครัวด้วยความรุนแรง 

    

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง