เปียโนโรแมนติกของ "ริชาร์ด เคลย์เดอร์มอง"

ศิลปะ-บันเทิง
14 พ.ย. 56
14:26
10,714
Logo Thai PBS
เปียโนโรแมนติกของ "ริชาร์ด เคลย์เดอร์มอง"

ดนตรีที่ฟังง่าย และเต็มไปด้วยความหวานซึ้งประทับใจ คือองค์ประกอบสำคัญที่ส่งให้ชื่อของ ริชาร์ด เคลย์เดอร์มอง ยังคงได้รับการกล่าวขวัญจากแฟนเพลงที่หลงใหลในความโรแมนติกของบทเพลงเปียโนอยู่เสมอ ซึ่งวันนี้เขาได้เดินทางกลับมามอบการแสดงอันแสนประทับใจให้กับแฟนเพลงชาวไทยอีกครั้งหนึ่ง

ทำนองไพเราะ แฝงความน่ารักของ Ballade pour Adeline เพลงที่ พอล เดอ เซนวิล นักประพันธ์ดนตรีมอบแก่ลูกสาว กลายเป็นเพลงดังแห่งปี 1976 จากการบรรเลงโดย ริชาร์ด เคลย์เดอร์มอง นักเปียโนชื่อก้องของฝรั่งเศส จนเพลงดังกล่าวประสบความสำเร็จไปทั่วโลกด้วยยอดขายกว่า 22 ล้านชุดใน 38 ประเทศ ซึ่งวันนี้เจ้าของบทเพลงอมตะเพลงนั้นได้เดินทางมาเปิดการแสดงที่เมืองไทยอีกครั้งในรอบหลายปี เพื่อให้แฟนเพลงได้รำลึกถึงเพลงรักโรแมนติกจากสำเนียงเปียโนของเขาอีกครั้ง 
 
ความสามารถในเชิงเปียโนของเคลย์เดอร์มองมาจากการศึกษายัง Conservatoire de Paris สถาบันดนตรีชั้นนำของยุโรป โดยหลังจากใช้ฝีมือร่วมงานกับศิลปินชั้นนำของฝรั่งเศส และตั้งวงร็อกของตนเองแล้ว เคลย์เดอร์มองก็ได้รับโอกาสเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวในยุค 70 และสร้างชื่อด้วยการนำเพลงคลาสสิก และเพลงป็อปมาดัดแปลงให้กลายเป็นเพลงบรรเลงเปียโนในลีลาเฉพาะตัว จนชนะใจแฟนเพลงทั้งในตะวันตก และในเอเชีย ทำยอดขายอัลบั้มทั่วโลกแล้วกว่า 70 ล้านชุด 
 
การแสดงครั้งนี้ เคลย์เดอร์มองได้สร้างสีสันด้วยการนำบทเพลงร่วมสมัยที่ผู้ฟังคุ้นเคย มาดัดแปลงให้มีความไพเราะในสไตล์ดนตรีเปียโน รวมไปถึงการนำบทเพลงต้นฉบับของตนเองกลับมาบรรเลงให้แฟนได้ฟังอีกครั้ง ซึ่งหลายเพลงเคยเป็นแรงผลักดันให้หลายคนหัดเล่นเปียโนด้วยตนเอง และยังส่งผ่านแรงบันดาลใจดังกล่าวไปสู่คนรอบข้างอีกด้วย
 
เวลาเกือบ 4 ทศวรรษในวงการดนตรี ชื่อของ ริชาร์ด เคลย์เดอร์มอง ยังคงสร้างความประทับใจแก่แฟนเพลง ในฐานะผู้ใช้บทเพลงเปียโนที่ไร้ซึ่งข้อจำกัดด้านความแตกต่างทางภาษา มาเป็นเครื่องมือมอบความสุขให้กับแฟนเพลงทั่วโลกอย่างไม่เสื่อมคลาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง