ผลการเสนอชื่อลูกโลกทองคำครั้งที่ 71

Logo Thai PBS
ผลการเสนอชื่อลูกโลกทองคำครั้งที่ 71

ในปีนี้ที่มีหนังคุณภาพออกฉายอย่างคับคั่ง การประกาศผลการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 71 ทำให้ภาพของผลงานที่เป็นตัวเต็งลุ้นรางวัลออสการ์ปีนี้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

การร่วมมือระหว่างนักต้มตุ๋น และเจ้าหน้าที่เอฟบีไอในการแฝงตัว เพื่อล้วงความลับที่นำไปสู่การเปิดโปงการคอร์รัปชั่นในการเมืองสหรัฐฯ คือเนื้อหาอันเข้มข้นของ American Hustle ผลงานล่าสุดของผู้กำกับ เดวิด โอ. รัสเซล กลายเป็น 1 ใน 2 ผลงานที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสูงสุดปีนี้ที่ 7 สาขา ทั้งในสาขาภาพยนตร์ตลก หรือเพลงยอดเยี่ยม และยังเข้าชิงในสาขาด้านการแสดงครบทั้ง 4 สาขา โดยมี 12 Years a Slave หนังเรียกร้องความเสมอภาคของมนุษย์ ตัวเต็งในสาขาภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยม เป็นอีกผลงานที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 7 สาขาเท่ากัน

ภาพยนตร์ที่น่าจับตาบนเวทีลูกโลกทองคำปีนี้ยังมีทั้ง Gravity หนังไซไฟที่ได้รับการยกย่องด้านการถ่ายทำฉากในอวกาศที่สมจริง และ Captain Phillips หนังย้อนรอยเหตุการณ์โจรสลัดโซมาเลียบุกยึดเรือสินค้าของสหรัฐฯ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเรื่องละ 4 สาขาเท่ากัน

ส่วน Nebraska หนังขาวดำของผู้กำกับ อเล็กซานเดอร์ เพย์น ก็ถูกวางตัวให้เป็นม้ามืดหลังได้รับการเสนอชื่อถึง 5 สาขา โดยผลงานตัวเต็งที่ถูกมองข้ามปีนี้มีทั้ง The Wolf of Wall Street ภาพยนตร์ล่าสุดของ มาร์ติน สกอร์เซซี ที่พลาดการเข้าชิงสาขากำกับการแสดง ส่วน The Butler หนังขวัญใจนักวิจารณ์ที่ตีแผ่การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติกลับไม่ได้รับการเสนอชื่อแม้แต่สาขาเดียว

การชิงชัยลูกโลกทองคำปีนี้ ปรากฏว่ามีหนังดราม่าหลายเรื่องถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาหนังตลก หรือเพลง เนื่องจากปีนี้ถูกจับตาว่ามีหนังคุณภาพออกฉายอย่างคับคั่ง นำไปสู่การแบ่งผลงานดราม่าที่มีกลิ่นอายความเป็นคอมเมดีเข้าไปชิงในสาขาตลก หรือเพลง เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ผลงานคุณภาพอื่นๆ ได้มีโอกาสเข้าชิงมากขึ้น

ลูกโลกทองคำปีนี้ถือเป็นปีทองสำหรับบุคลากรวงการภาพยนตร์อังกฤษที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงอย่างคับคั่ง ทั้ง ชีวิเทล เอจิโอฟอร์ จาก 12 Years a Slave และ อิดริช เอลบ้า ผู้สวมบทนายเนลสัน แมนเดล่า จากเรื่อง Mandela : Long Walk to Freedom ต่างชิงชัยรางวัลนักแสดงนำชาย สาขาหนังดราม่ายอดเยี่ยม โดย จูดี้ เดนช์, เอ็มม่า ธอมป์สัน และ เคท วินสเล็ท ต่างเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิง สาขาหนังดราม่ายอดเยี่ยม ส่วนผู้กำกับอังกฤษอย่าง สตีฟ แม็คควีน จาก 12 Years a Slave และ พอล กรีนกราส จาก Captain Phillips ก็เป็นที่จับตาในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง