ฝ่ายค้านกัมพูชายึดการชุมนุมไทยเป็นต้นแบบไล่รัฐบาล

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 56
14:10
40
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านกัมพูชายึดการชุมนุมไทยเป็นต้นแบบไล่รัฐบาล

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาประกาศเป็นครั้งแรกว่าจะไม่ยอมลาออก และจะไม่มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน ซึ่งจัดการประท้วงมาเกือบ 3 เดือน ในขณะที่ฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายสม รังสี ประกาศยึดการชุมนุมประท้วงในไทยเป็นต้นแบบ ยืนยันจะชุมนุมจนกว่าสมเด็จฮุนเซนจะลาออก และจัดการเลือกตั้งใหม่

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวว่า เขาขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีโดยผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เขาจะไม่ยอมลาออก หรือจัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ว่าไม่มีบุคคล หรือกลไกใดที่จะยุบสภา ก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี แม้แต่กษัตริย์ หรือสมัชชาแห่งชาติก็ไม่มีสิทธิ์ แต่จากการตรวจสอบกับแหล่งข่าวในกัมพูชาพบว่าการยุบสภาสามารถทำได้โดยพรรครัฐบาล ซึ่งคือพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ "ซีพีพี" ที่ครองเสียงข้างมากจะต้องเป็นฝ่ายลงมติยุบสภา

ขณะที่ฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ "ซีเอ็นอาร์พี" ได้จัดการชุมนุมประท้วง นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งพรรคของสมเด็จฮุนเซน ชนะการเลือกตั้งได้ไป 68 ที่นั่ง ขณะที่ฝ่ายค้านได้ 55 ที่นั่ง ซึ่งฝ่ายค้านกล่าวหาว่าพรรคซีพีพีโกงเลือกตั้ง

นายสม รังสี ประกาศกับผู้ชุมนุมว่าจะยึดการประท้วงในไทยเป็นต้นแบบ ที่พลังของประชาชนสามารถกดดันรัฐบาลจน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องยอมยุบสภา นับตั้งแต่วันอาทิตย์พรรคฝ่ายค้านได้จัดการชุมนุมติดต่อกันทุกวัน และในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ นายสม รังสี ประกาศให้เป็นวันหยุด และขอให้ชาวกัมพูชาเลือกข้าง และออกมาชุมนุมให้มากที่สุด

และในวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคมปีหน้า ฝ่ายค้านมีแผนจะเดินขบวนไปปิดถนน และยึดสถานที่ราชการในกรุงพนมเปญ เพื่อกดดันรัฐบาล ขณะที่สมเด็จฮุนเซนประกาศจะใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการกับผู้ชุมนุม เพื่อรักษาความปลอดภัย และความเป็นระเบียบของสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง