กกต.แจกใบเหลืองว่าที่ ส.ส.ภูมิใจไทย จ.สุโขทัย เพิ่มอีก 1 คน

การเมือง
21 ก.ค. 54
01:51
30
Logo Thai PBS
กกต.แจกใบเหลืองว่าที่ ส.ส.ภูมิใจไทย จ.สุโขทัย เพิ่มอีก 1 คน

ศาลฎีกาจำหน่ายคำร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะออกจากสาระบบ ขณะที่ กกต.ให้ใบเหลืองว่าที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จังหวัดสุโขทัย เพิ่มอีก

ในวานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีมติให้ใบเหลืองกับนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล ว่าที่ ส.ส.เขต 3 จังหวัดสุโขทัย พรรคภูมิใจไทย โดยได้ยืนตามความเห็นของ กกต.จังหวัดที่มีหลักฐานการแจกเงินในการทุจริตเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ให้ใบเหลืองกับนายสมคิด บาลไธสง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จังหวัดหนองคาย พรรคเพื่อไทย ในกรณีเดียวกันโดยพิจารณาประกาศวันเลือกตั้งใหม่ทั้งสองจังหวัด ในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคมนี้ ซึ่งทั้งสองคนสามารถกลับไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้

ขณะที่ ส.ส.ใหม่ ทยอยเข้ารายงานรับหนังสือประกาศรับรองต่อ กกต.และรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร เพิ่มอีก 15 คน ยกเว้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอเวลาเตรียมเอกสารหลักฐานก่อน ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อ้างเหตุผลว่า ต้องรอการประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อจะไปรายงานตัวเป็นคณะ ทำให้ยอดล่าสุดขณะนี้มี ส.ส.มารายงานตัวแล้ว 302 คน จาก 370 คน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้อง กกต.ให้เปิดกว้างพิจารณารับรองให้ ว่าที่ ส.ส.จากกลุ่ม นปช.ได้รับการประกาศเป็น ส.ส. โดยระบุว่าทั้งหมดมีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยจะกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหวอีกครั้งหาก กกต.ยังไม่มีการรับรองภายใน 30 วัน ตามกรอบรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้จำหน่ายคดีที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นฟ้อง กกต.ทั้งคณะ ขอให้ศาลฎีกา มีคำพิพากษาเพิกถอนการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และให้มีคำสั่งจัดการเลือกตั้งใหม่ ออกจากสารบบความเนื่องจากไม่มีกฎหมายใดบัญญัติให้อำนาจ ผู้ร้องยื่นคดีต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนการเลือกตั้ง และจัดการเลือกตั้งใหม่

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง