อย.รับฟังความเห็นควรติดฉลากยาฟ้าทะลายโจรหรือไม่ หลังพบผู้ใช้ 197 คน มีผลข้างเคียง

สังคม
11 ก.พ. 59
12:04
2,569
Logo Thai PBS
อย.รับฟังความเห็นควรติดฉลากยาฟ้าทะลายโจรหรือไม่ หลังพบผู้ใช้ 197 คน มีผลข้างเคียง
อย.ขอความเห็นจากผู้ประกอบการยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ควรติดฉลากคำเตือนหรือไม่ เหตุพบผู้ใช้บางคนมีผลข้างเคียงแน่นหน้าอกและความดันต่ำ

จากกรณี คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหนังสือขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เกี่ยวกับการแจ้งคำเตือนไว้ในฉลากและเอกสารกำกับยา มีเนื้อหาระบุ ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร หรือผู้ที่มีประวัติแพ้ยาชนิดนี้ และไม่ควรรับประทานติดต่อเกิน 7 วัน หากใช้ยานี้ติดต่อเกิน 3 วัน แล้วไม่หายหรือมีอาการรุนแรงขึ้น ให้หยุดใช้และพบแพทย์ทันที เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมา

วันนี้ (11 ก.พ. 2559) ภก.สมนึก สุชัยธนาวนิช ผู้อำนวยการกองยาแผนไทยและสมุนไพร กล่าวว่า ยาฟ้าทะลายโจรสกัดชนิดแคปซูล คนทั่วไปนิยมใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านมานานหลายปี เนื่องจากมีสรรพคุณรักษาอาการไข้หวัด ปวดหัว เจ็บคอ หรือท้องเสีย ซึ่งสามารถใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน ที่สกัดมาจากสารเคมีและมีผลข้างเคียงต่อร่างกายสูง

“แม้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรจะมีสรรพคุณที่ช่วยรักษาโรค แต่สมุนไพรชนิดนี้มีผลค้างเคียงต่อร่างกายเช่นกัน หากบริโภคติดต่อกันเป็นเวลานานอาจ ส่งผลให้สมดุลในร่างกายเปลี่ยนแปลงเพราะฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น” ผอ.กองยาแผนไทยและสมุนไพร ระบุ

ด้าน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย. อธิบายว่า สาเหตุที่ต้องติดฉลากคำเตือนยาฟ้าทะลายโจร เนื่องจากคณะอนุกรรมการศึกษาและเฝ้าระวังอันตรายจากการใช้ยาสำหรับมนุษย์ ได้รับรายงานการใช้ยาชนิดนี้ทั่วประเทศพบว่า มีคนได้รับผลข้างเคียง 197 คน ในจำนวนนี้ 10 คน มีอาการแน่นหน้าอกและความดันต่ำ

“แม้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร อาจเกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภคบางคน แต่ยืนยันว่าผู้บริโภคยังสามารถใช้ยาฟ้าทะลายโจรได้ เพราะยาชนิดนี้คนไทยใช้กันมานับ 10 ปี ยังไม่เคยเกิดกรณีการแพ้ถึงขั้นเสียชีวิต เพียงแต่ควรสังเกตอาการของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีอาการผิดปกติควรหยุดใช้และพบแพทย์ทันที” รองเลขาธิการ อย. ระบุ

 

อย.รับฟังความเห็นควรติดฉลากยาฟ้าทะลายโจรหรือไม่ หลังพบผู้ใช้ 197 คน มีผลข้างเคียง http://news.thaipbs.or.th/content/250093 #ThaiPBSnews #ฟ้าทะลายโจร #สมุนไพร #ฉลากยา --------------------------------------------------------อย.ขอความเห็นจากผู้ประกอบการยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ควรติดฉลากคำเตือนหรือไม่ เหตุพบผู้ใช้บางคนมีผลข้างเคียงแน่นหน้าอกและความดันต่ำ

Posted by Thai PBS News on 10 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง