กลุ่มกบฏซีเรียกล่าวหารัสเซีย จงใจยิงขีปนาวุธถล่มสถานพยาบาล-โรงเรียนรวม 5 แห่ง เสียชีวิต 50 คน

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 59
08:15
307
Logo Thai PBS
กลุ่มกบฏซีเรียกล่าวหารัสเซีย จงใจยิงขีปนาวุธถล่มสถานพยาบาล-โรงเรียนรวม 5 แห่ง เสียชีวิต 50 คน
ฝ่ายต่อต้านในซีเรียกล่าวหารัสเซีย จงใจใช้ขีปนาวุธโจมตีทางอากาศในสถานพยาบาล 5 แห่ง และโรงเรียนอีก 2 แห่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน ด้านกลุ่มชาติมหาอำนาจแนะให้ทุกฝ่ายยุติโดยเร็ว เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 2.6 แสนคน

วันนี้ 16 ก.พ. 2559 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักเคลื่อนไหวของกลุ่มสิทธิมนุษยชนและฝ่ายต่อต้านในซีเรียกล่าวหารัสเซีย เป็นชาติที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธ จนสถานพยาบาล 2 แห่ง ในเมืองมารัต อัล นูมาน ทางภาคเหนือของซีเรียเสียหาย โดยหนึ่งในนั้นคือโรงพยาบาลที่ได้รับการสนับสนุนดูแลจากกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน ซึ่งเป็นองค์การสาธารณประโยชน์ที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลอีก 3 แห่ง และโรงเรียนอีก 2 แห่ง ถูกโจมตีเช่นกัน รวมทั้งโรงพยาบาลเด็ก และโรงเรียนที่อยู่ในเมืองอาซาซ ที่ติดกับพรมแดนประเทศตุรกี ทั้งนี้ การโจมตีที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ขณะที่องค์การแพทย์ไร้พรมแดนระบุว่าเป็นการจงใจโจมตี

ด้านองค์การสหประชาชาติและสหรัฐฯ ประณามการโจมตีเป้าหมายพลเรือนในซีเรีย โดยสหประชาชาติระบุว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายสากลอย่างชัดเจน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนรัฐบาลซีเรียในการสู้รบกับฝ่ายต่อต้าน ภายใต้การนำของนายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดี โดยรัสเซียยืนยันว่าจะโจมตีแต่เป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย โดยสงครามกลางเมืองในซีเรียทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ด้าน กลุ่มชาติมหาอำนาจที่ร่วมประชุม ณ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนีต่างเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียยุติความเป็นศัตรู เนื่องจากสงครามกลางเมืองทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้วกว่า 2.6 แสนคน ในขณะนี้ ซึ่งสงครามซีเรียปะทุขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จากความพยายามให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงถาวร

 

กลุ่มกบฏซีเรียกล่าวหารัสเซีย จงใจยิงขีปนาวุธถล่มสถานพยาบาล-โรงเรียนรวม 5 แห่ง เสียชีวิต 50 คน http://news.thaipbs.or.th/content/250191 #ThaiPBSnews #สงครามซีเรีย #รัสเซีย #ขีปนาวุธ-----------------------------------------------------------------ฝ่ายต่อต้านในซีเรียกล่าวหารัสเซีย จงใจใช้ขีปนาวุธโจมตีทางอากาศในสถานพยาบาล 5 แห่ง และโรงเรียนอีก 2 แห่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน ด้านกลุ่มชาติมหาอำนาจแนะให้ทุกฝ่ายยุติโดยเร็ว เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 2.6 แสนคน

Posted by Thai PBS News on 15 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง