นิสสันเปิด รง.ผลิตรถยนต์แห่งแรกในเมียนมา ตั้งเป้าปีละหมื่นคัน-สร้างฐานลูกค้าหลังเปิดประเทศ

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 59
19:38
174
Logo Thai PBS
 นิสสันเปิด รง.ผลิตรถยนต์แห่งแรกในเมียนมา ตั้งเป้าปีละหมื่นคัน-สร้างฐานลูกค้าหลังเปิดประเทศ
บริษัทนิสสันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกในเมียนมา เพื่อหวังสร้างฐานลูกค้าหลังการปฏิรูปประเทศ

วันนี้ (17 ก.พ.2559) บริษัทนิสสันประกาศจะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดขึ้นในประเทศเมียนมา การผลิตรถยนต์ระยะแรกที่เริ่มในปีนี้ (2559) จะเป็นการดำเนินการร่วมกับบริษัทตัน ชง มอเตอร์ กรุ๊ป จากมาเลเซีย ก่อนจะย้ายฐานการผลิตไปยังโรงงานแห่งใหม่ในเมืองพะโค ซึ่งอยู่ห่างจากนครย่างกุ้งไปประมาณ 80 กิโลเมตร

แถลงการณ์บริษัทระบุว่า บริษัทจะจัดส่งแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 200 คน ไปฝึกอบรมในประเทศมาเลเซีย ก่อนจะเริ่มงานจริง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าประกอบรถยนต์ให้ได้ 10,000 คัน โดยขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ารถยนต์ที่ประกอบขึ้นในเมียนมา จะจำหน่ายเฉพาะตลาดในประเทศเท่านั้นหรือไม่

ก่อนหน้านี้ บริษัทเริ่มการจำหน่ายรถยนต์ในเมียนมาเมื่อปี 2556 เพียง 2 ปี หลังจากชาติตะวันตกเริ่มยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หลังเมียนมาเริ่มดำเนิการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้น

สำหรับความต้องการรถยนต์ในเมียนมาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับความต้องการที่ลดลงของผู้บริโภคในประเทศไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง