เพื่อไทย เอาใจแฟนด้อม “จิราพร-เผ่าภูมิ” ตอบโจทย์ New Gen

การเมือง
25 เม.ย. 67
17:51
551
Logo Thai PBS
เพื่อไทย เอาใจแฟนด้อม “จิราพร-เผ่าภูมิ” ตอบโจทย์ New Gen
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

การปรับทัพใหม่ โดยเฉพาะครม.ในโควตาของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ นอกจาก “พิชัย ชุณหวชิร” ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ปรึกษาของนายกฯคาดว่า จะมานั่งในตำแหน่งเก้าอี้ “ขุนคลัง” แล้ว

ยังมีคนรุ่นใหม่ ที่ถือเป็น “นิวเจน” รุ่นราวคราวเดียวกับ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ติดโผ รมต.หน้าใหม่ เข้ามา 2 คน คือ น้ำ-จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วัย 37 ปี และ ออฟ-เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย วัย 41 ปี

อ่านข่าว  จับกระแสการเมือง 25 เม.ย.2567 “บิ๊กโจ๊ก” วิ่งสู้ฟัด ทวงคืนตำแหน่ง “รอง ผบ.ตร.”

เผ่าภูมิ โรจนสกุล  และแพทองธาร ชินวัตร

เผ่าภูมิ โรจนสกุล และแพทองธาร ชินวัตร

เผ่าภูมิ โรจนสกุล และแพทองธาร ชินวัตร

หลังก่อนหน้านี้ มี “ปุ๋ง” สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล วัย 41 ปี ลูกสาวกำนันป้อ “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” คนรุ่นใหม่ ที่ได้แรงหนุนจากบ้านใหญ่ให้เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา โดยการปรับ ครม.ครั้งนี้เก้าอี้ก็ยังเหนียวหนึบ เพราะเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา จัดงานได้อย่างเฟี้ยวฟ้าว ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้จำนวนมาก

ท่ามกลางกระแสข่าวลือต้องสลับเก้าอี้กับ “เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รมว. วัฒนธรรม แต่ด้วยการโชว์ลีลานอนบนหลังนกยูงของ “นางมโหธรเทวี” มือซ้ายถือตรีศูล มือขวาถือจักร จึงสยบข่าวถูกสลับเก้าอี้ไปอย่างเงียบกริบ

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

การจัดยุทธศาสตร์ของเพื่อไทย โดยสลับให้มีภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ ครั้งนี้ สส.“น้ำ-จิราพร” จะมานั่งในตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่วน “ออฟ-เผ่าภูมิ” เคยลงสมัคร สส.ระบบบัญชีรายชื่อ 2 ครั้ง เมื่อปี 2562 และปี 2566 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

หากก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาฯ รมว.คลัง และถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ผลักดัน สื่อสาร และประชาสัมพันธ์นโยบายต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และล่าสุดมีชื่อได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็น รมช.คลัง

อ่านข่าว "นายกฯ" ขอบคุณ ส.ธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย ชี้เข้าใจภาระประชาชน

เหตุผลหนึ่งที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุน คนหน้าใหม่ให้เป็น รมต. เพราะต้องการสับเปลี่ยน หมุนเวียน ตำแหน่งให้เรียนรู้งานด้านการบริหารร่วมกับคนรุ่นเก่า ซึ่งต้องถอยมาเป็นพี่เลี้ยงคอยเป็นกองหนุนอยู่เบื้องหลังให้แล้ว แต่อีกมุมที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ กระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ตกลงอย่างน่าใจหาย

เมื่อเปรียบเทียบกับพรรคก้าวไกล โดยปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้ นอกจากผลโพลวิจัยของ "นิด้าโพล" เรื่อง “จากบทบาทของทักษิณ ถึง ฝันของนายกฯเศรษฐา” เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2567 มีการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ในหัวข้อ พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคผู้นำการเปลี่ยนแปลง พบว่าร้อยละ 39.47 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และตัวอย่างร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไปแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่าคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกล และตัวบุคคล กลับไม่ได้ลดลง

ข้อเท็จจริงในสนามการเมือง ภาพของคนรุ่นใหม่ อาจไม่ใช่นักการเมืองที่ “เขี้ยวลากดิน” และมีความเชี่ยวกรากทางการเมือง น้อยกว่านักการเมืองรุ่นลายคราม ที่กำลังถดถอยลงทุกขณะ แต่เป็นเทรนด์ ของความสดใหม่ มีความรู้ มีพลัง และสามารถโน้มน้าวเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจการเมือง

จิราพร สินธุไพร

จิราพร สินธุไพร

จิราพร สินธุไพร

หากกวาดสายตา เฉพาะพรรคเพื่อไทยจะเห็นได้ว่า สส.ที่มีความโดดเด่นในการอภิปรายแบบชัดถ้อย ชัดคำ และทำการบ้านหนักหน่วง ในลักษณะมีข้อมูลพร้อมชน ที่สำคัญมีแฟนคลับ หรือที่เรียกว่า “ด้อม” ติดตามไปทุกที่ จนทำให้ สส.วัยเก๋า ตามแทบไม่ทัน คือ “น้ำ” จิราพร

บรรดาด้อม และแฟนคลับของเธอ ตั้งฉายาให้ว่า “ยิ้มประหาร” “น้ำ” จิราพร สินธุไพร สส.เขต 8 จ.ร้อยเอ็ด ลูกสาวคนโตของ “นิสิต-เอมอร สินธุไพร” จนมีการตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายการเมืองด้วยกันว่า เหตุที่ได้รับการโปรโมตให้เป็น รมต.ใหม่ เพราะพรรคเพื่อไทย ต้องการดันคนรุ่นใหม่ ให้เป็นทัพใหญ่ในการต่อสู้กับพรรคก้าวไกล คนเจนใหม่ วัยใกล้กัน

ก่อนเข้าสู่วงการการเมือง เธอเคยทำงานเป็นพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

เป็นสส.มาแล้ว 2 สมัย โดยในการเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.2562 น้ำ-จิราพร ลงสมัคร สส.เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.ร้อยเอ็ด สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้งครั้งแรก โดยมีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 1 ของจ.ร้อยเอ็ด ด้วยคะแนน 58,842 คะแนน

และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 น้ำ-จิราพรลงสมัครและชนะการเลือกตั้ง โดยได้รับคะแนนเสียง คะแนน 61,288 ชนะ เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. อันดับสูงที่สุดในประเทศ หรือคิดจากสัดส่วนคะแนนในเขต ถึงร้อยละ 69.35 จาก พรรคเพื่อไทย

“น้ำ-จิราพร” เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ใช้ชีวิตไม่แตกต่างจากวัยรุ่นทั่วไป เคยเป็นด้อม และติ่งของนักร้องเกาหลี เช่น วงบีทีเอส และแบล็กพิงก์ จึงทำให้มีความใกล้ชิดกับคนหลากหลายวัย ทั้งวัยรุ่น วัยเรียนและวัยทำงาน ต่างเพียง เมื่อได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. ก็ได้รับความนิยมและได้รับการติดตามจากคนรุ่นใหม่ไม่แพ้ นักแสดง หรือนักร้องวัยรุ่นทั่วไป

ในโลกโซเชียล “ติ๊กต็อก” มีผู้ติดตามกว่า 200,000 คน มีผู้เข้าไปกดไลก์ 3.8 ล้าน ในเฟซบุ๊ก มียอดผู้ติดตามกว่า 100,000 คน ยังไม่รวมช่องทาง “จิราพร สินธุไพร OFFICIAL FANCLUB”ที่มีผู้ติดตามหลายหมื่นคน รวมทั้งอินสตาแกรม ส่วนตัวอีกด้วย โดยเฉพาะการติดตามจากเหล่าแฟนคลับ หรือ “ด้อม” ซึ่งโลกยุคไร้พรมแดน ทำให้มีการสื่อสารกันใกล้ชิดมากขึ้น

เฉพาะการสื่อสารทางด้านการเมือง มีการกดไลค์ การส่งหัวใจให้กันรัวๆ และหากเข้าไปส่องเฟซบุ๊ก จะพบว่า แทบทุกครั้งที่มีการโพสต์ข้อความ หรือ ลงพื้นที่พบปะร่วมงานบุญกับชาวบ้าน จะมีแฟนคลับเข้ามาแสดงความคิดเห็น และชื่นชมการทำงานของเธอจำนวนมาก

เช่น สส.หญิง-จิราพร คนนี้ชอบมากเพราะเวลาอธิบายในสภาเก่งมากๆ หาตัวจับอยากแทบจะไม่มีเลย โดยเฉพาะ สส.หญิงในสภา

เหมืองทองอัครา สส.น้ำ อภิปรายเรื่องนี้น่าสนใจ

สุดยอดคนรุ่นใหม่ที่มีแนวทางความคิดที่กว้างไกลพูดจามีหลักการและก็น่ารักมากๆถ้าเมื่อไหร่ได้จับคู่กับ สส.อิ่ม สุดยอดครับเก่งและน่ารักทั้งคู่

ด้อม ของ สส.น้ำ-จิราพร มีหลากรุ่น หลายวัย เด็กสุดอยู่ระดับชั้นประถมศึกษา ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยเรียน ระดับมหาวิทยาลัย วัยทำงานและวัยผู้ใหญ่ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะในพื้นที่อีสานบ้านเกิด แต่มีทั่วทุกภูมิภาค

นอกจากจะมี FC และด้อม เป็นของตัวเอง แล้วยังมีคู่จิ้น คือ สส.ลาดกระบัง “อิ่ม” ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์

เหตุผลที่ทำให้แฟนคลับ และด้อมที่ติดตาม สส.น้ำ-จิราพร และ สส.อิ่ม-ธีรรัตน์ ต้องการให้ทั้ง 2 เป็นคู่จิ้น นิวเจน ในสภา ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า การทั้งคู่มีวัยใกล้เคียงกัน แฟนคลับเข้าถึงง่าย มีความใกล้ชิดกับประชาชน เข้าถึงพื้นที่เร็ว

น่าจับตาว่า ครม.หน้าใหม่ “นิวเจน”ที่ลงสนามการเมืองในระดับเขตมาสู่ทำเนียบนักบริหาร เพื่อรองรับการทำงานของว่าที่นายกฯ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในอนาคต จะเป็นอย่างไร และสามารถตีโต้นิวเจนพรรคคู่แข่งอย่าง ก้าวไกล ได้หรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

"ษิทรา" ให้ข้อมูล ตร.สน.เตาปูน เพิ่มเติมในคดีร้อง "บิ๊กต่อ" ฟอกเงินเว็บพนัน

ปทส.แจ้ง 2 ข้อหา "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" ขุดแคดเมียมขาย

"ชลน่าน" สั่งปรับ 1 แสน รพ.ปฏิเสธรับผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง