ฟิจิประกาศภาวะฉุกเฉินหลังไซโคลนถล่ม ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 คน

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 59
21:26
146
Logo Thai PBS
ฟิจิประกาศภาวะฉุกเฉินหลังไซโคลนถล่ม ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 คน
รัฐบาลฟิจิประกาศภาวะฉุกเฉินหลังพายุไซโคลนวินสตันพัดถล่มหลายพื้นที่เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.2559) ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าอาจเกิดวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขขึ้นในประเทศ

รัฐบาลฟิจิประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภัยพิบัติเป็นเวลา 30 วัน เพื่อรับมือหลังพายุไซโคลนวินสตันสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้รัฐบาลยังสั่งขยายระยะเวลาห้ามไม่ให้ประชาชนออกจากเคหะสถานในยามวิกาล (เคอร์ฟิว) ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) พร้อมทั้งให้อำนาจตำรวจจับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายได้ทันทีโดยไม่ต้องมีหมายจับ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสั่งระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนทั่วประเทศ 1 สัปดาห์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่รัฐบาลและกาชาดเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนเพิ่มขึ้นเป็น 5 คนแล้ว ขณะที่ตำรวจและทหารเร่งกระจายกำลังออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากหรืออาจเกิดเหตุดินถล่มซ้ำ ขณะที่ระบบไฟฟ้า น้ำประปาและระบบการติดต่อสื่อสาร ได้รับความเสียหายจากพายุ ทำให้ความช่วยเหลือดำเนินไปอย่างล่าช้า

เจ้าหน้าที่ประเมินว่า มีประชาชนอย่างน้อยร้อยละ 80 ของประชากรทั้งประเทศที่มีอยู่ 900,000 คน ขาดแคลนกระแสไฟฟ้าในขณะนี้ แต่สนามบินหลักยังเปิดให้บริการ เนื่องจากรัฐบาลฟิจิต้องการรับความช่วยเหลือจากนานาชาติเป็นหลัก ขณะที่สายการบินของฟิจิ รวมทั้งสายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย และ เจทสตาร์ ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมด

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ประกาศส่งเครื่องบินพี-3 โอไรออน เข้าไปให้ความช่วยเหลือรัฐบาลฟิจิแล้ว เนื่องจากมีชาวออสเตรเลียลงทะเบียนพำนักอยู่ในฟิจิประมาณ 1,200 คน นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่ง

ขณะที่หน่วยงานบรรเทาทุกข์นานาชาติหลายแห่งเตือนว่า ฟิจิอาจจะเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการขาดแคลนไฟฟ้า บ้านจำนวนมากพังเสียหาย เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร ทำให้ประชาชนต้องไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว 758 แห่ง ขณะที่นักท่องเที่ยวต้องตกค้างอยู่ตามโรงแรมต่างๆ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในฟิจิประมาณ 20 คน ปลอดภัยดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง