ช่อง 3 ดึง “กุ๊ก-กฤติกา” เสียบแทน “สรยุทธ” รายการเรื่องเล่าเช้านี้

สังคม
4 มี.ค. 59
09:45
1,088
Logo Thai PBS
ช่อง 3 ดึง “กุ๊ก-กฤติกา” เสียบแทน “สรยุทธ” รายการเรื่องเล่าเช้านี้
ผู้บริหารช่อง 3 ให้ กุ๊ก-กฤติกา ขอไพบูลย์ อ่านข่าวคู่กับ ไบรท์-พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ แทน สรยุทธ หลังประกาศยุติบทบาทสื่อมวลชนวานนี้ (3 ก.พ.) ผ่านอิสตาแกรม ขณะที่ช่วงเย็นยืดเวลารายการข่าวหลัก ทดแทนรายการเจาะข่าวเด่นที่ถอดออกจากผัง

จากกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา การประกาศยุติบทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนโดยไม่มีกำหนดผ่านทางแอพพลิเคชันอินสตาแกรมวานนี้ (3 ก.พ.) หลังมีกระแสต่อต้าน และเริ่มส่งผลต่อความนิยมของผู้ประกอบการสินค้าและบริการที่สนับสนุนรายการข่าว เป็นเหตุให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ต้องปรับผังรายการบางส่วน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

วันนี้ (4 ก.พ. 2559) นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เผยว่า ทางสถานีเตรียมพิจารณาการนำเสนอรายการวิเคราะห์ข่าวช่วงเย็นของนายสรยุทธอีกครั้ง หลังปรับผังรายการปกติตั้งแต่เย็นวานนี้ (3 ก.พ.) โดยขยายเวลาในช่วงรายการหลัก ส่วนรายการข่าวภาคเช้านั้น มีผู้ดำเนินรายการร่วมของนายสรยุทธทำหน้าที่ต่อไป

ด้าน นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ ปฏิบัติการแทนรักษาการกรรมการผู้จัดการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 3 กล่าวว่า เคารพการตัดสินใจของนายสรยุทธ ซึ่งช่อง 3 จะไม่แถลงข่าวในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายสรยุทธประกาศยุติบทบาทหน้าที่สื่อมวลชน พบว่าทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (4 ก.พ.) ได้ปรับให้ นางกฤติกา ขอไพบูลย์ หรือกุ๊ก เป็นผู้ดำเนินรายการแทนนายสรยุทธ ร่วมกับ น.ส.พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ หรือไบรท์

ขณะที่ โซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับนายสรยุทธมีความเคลื่อนไหวมากขึ้น เช่น แอพพลิเคชันอินสตาแกรมของนายสรยุทธพบว่ามียอดผู้ติดตามมากขึ้น จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 1.5 ล้านคน ส่วนเพจเฟซบุ๊กของรายการข่าวภาคเช้าของนายสรยุทธ มีคนเข้าไปกดไลค์และแชร์โพสต์ดังกล่าวมากกว่าโพสต์ข่าวอื่นๆ

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา สำเร็จการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (เกียรตินิยมอันดับ 1) ปี 2530 และเริ่มต้นการทำงานในปี 2531 ด้วยการเป็นนักข่าวสังกัดหนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น ในสายข่าวการเมือง และใช้เวลาไม่กี่ปีกับการเลื่อนตำแหน่งเป็นบรรณาธิการ จากนั้นเริ่มต้นการจัดรายการวิเคราะห์ข่าว

นอกจากผลงานในเครือเนชั่น ยังมีผลงานที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวี และสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 จากนั้นได้เปิดบริษัท ไร่ส้ม จำกัดในปี 2547 และมีผลงานรายการข่าวให้กับ ช่อง 9 อสมท. ช่วงปี 2546-2549 ก่อนถูกช่อง 9 แจ้งความเอาผิดคดีทุจริตค่าโฆษณา ในปี 2550 จากนั้น เริ่มผลิตรายการข่าวกับช่อง 3 จนสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

สำนักข่าวอิศรารายงานว่าบริษัท ไร่ส้ม จำกัด สร้างรายได้ให้นายสรยุทธในช่วง 8 ปี (ถึงปี 2554) ประมาณ 2,600 ล้านบาท ก่อนถูกฟ้องในคดีทุจริตค่าโฆษณาของช่อง 9 อสมท. และ ปปช.ชี้มูลความผิด จนนำไปสู่การฟ้องร้องและมีคำพิพากษาของศาลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้นายสรยุทธ ต้องประกาศยุติบทบาทสื่อมวลชนในที่สุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง