อดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้ง 5 ข้อสังเกตเหตุเครื่องดับเพลิง "เอสซีบีปาร์ค" ทำงานอัตโนมัติ

อาชญากรรม
14 มี.ค. 59
10:59
273
Logo Thai PBS
อดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้ง 5 ข้อสังเกตเหตุเครื่องดับเพลิง "เอสซีบีปาร์ค" ทำงานอัตโนมัติ
อดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้งข้อสังเกต 5 ประการกรณีเครื่องดับเพลิงทำงานอัตโนมัติที่ SCB Park และมีผู้เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก พร้อมระบุน่าจะเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นในเมืองไทย

วันนี้ (14 มี.ค.2559) นายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ อดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีศึกษา เมื่อเครื่องดับเพลิงทำงานอัตโนมัติที่ SCB Park และมีผู้เสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากว่า หลายท่านคงได้ทราบข่าวสารโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB Park ทำให้มีผู้เสียชีวิต update ถึงปัจจุบัน = 10 คน อันอาจสรุปความได้ดังต่อไปนี้

1. มีการก่อสร้างต่อเติมปรับปรุง "ห้องมั่นคง" ที่ชั้น B2 ของอาคาร และในการก่อสร้างนั้นมีประกายไฟเกิดขึ้น หรือมีฝุ่นละอองเกิดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ระบบดับเพลิงอัตโนมัติทำงานพ่นควันออกมา

2. ระบบดับเพลิงอัตโนมัตินั้นเป็นก๊าซ (สาร) ไพโรเจน (Pyrogen) ทำมีคุณภาพในการกำจัดออกซิเจน ทำให้บริเวณนั้น (ซึ่งมีคนงานจำนวนมาก) ขาด Oxygen ที่จะใช้หายใจ

3 เพราะการก่อสร้างอยู่ที่ชั้นใต้ดิน B2 ทำให้การระบายอากาศทำได้ยาก ไม่มีหน้าต่างเปิดสู่ภายนอก กลุ่มควันจึงลอยอยู่ในห้อง ไม่ออกไปไหน และออกซิเจนจากอากาศภายนอก ไม่สามารถเข้ามาในบริเวณนั้นได้ คนที่อยู่ภายในจึงยิ่งขาดอากาศหายใจ

4. การเข้าไปช่วยเหลือยากมาก เพราะสถานที่ใช้ระบบสแกนนิ้วมือในการเข้าไป (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) ทำให้ผู้เข้าไปช่วยเหลือเข้าไปช้า หรือเข้าไปไม่ได้ จนต้องมีการทุบรื้อประตูเข้าไปช่วย

5. เมื่ออากาศหายใจไม่มี คนเข้าไปช่วยไม่ได้ อากาศไม่ถ่ายเท มีสาร Pyrogen ทำลายออกซิเจนอยู่ คนไม่มีอากาศหายใจ จึงเสียชีวิต

โศกนาฏกรรมกรณีเช่นนี้ น่าจะเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้นในเมืองไทย จึงยังไม่มีการระมัดระวังกันเท่าที่ควร และขอให้เป็นครั้งสุดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง