"เพื่อไทย" ยื่น ป.ป.ช.สอบ "วิษณุ" ขอพักโทษผู้ต้องขัง

การเมือง
14 มี.ค. 59
12:45
138
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ยื่น ป.ป.ช.สอบ "วิษณุ" ขอพักโทษผู้ต้องขัง
คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้อง ป.ป.ช.ให้ไต่สวนตรวจสอบการทำจดหมายขอพักโทษผู้ต้องขังของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ป.ป.ช.หรือไม่

วันนี้ (14 มี.ค.2559) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้พิจารณาไต่สวนตรวจสอบการดำเนินการของนายวิษณุ กรณีทำจดหมายส่งถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอพักการลงโทษอดีตนายกสมาคมผู้ส่งออกกล้วยไม้ไทย ด้วยเชื่อว่าฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง ปี 2551 ว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรา 123 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ โดยอ้างอิงการชี้มูลความผิดอดีตผู้พิพากษาคนหนึ่ง กรณีการปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานเพื่อเทียบเคียงกับพฤติการณ์ของนายวิษณุ

นายเรืองไกร กล่าวว่า การดำเนินการของนายวิษณุไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เพราะตามกฎกระทรวงเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคาดหวังให้ ป.ป.ช. ดำเนินกระบวนการโดยเร็วจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว

สำหรับข้อมูลที่นายเรืองไกรอ้างอิงนั้นพบว่า นายวิษณุทำหนังสือขอพักโทษให้กับอดีตนายกสมาคมผู้ส่งออกกล้วยไม้ไทย ซึ่งเป็นผู้ต้องขังในคดีที่พนักงานการตลาดของบริษัทประกอบธุรกิจส่งออกกล้วยไม้ดอกของประเทศอิตาลีเป็นโจทก์ฟ้อง ในฐานความผิดแจ้งความเท็จ และฟ้องเท็จ โดยคดีนี้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2548 แต่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งปรับและลงโทษจำคุก 4 ปี เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2558

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นเรื่องถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในกรณีนี้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง