ปากีสถานเผยผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 5 คน เร่งค้นหา-ช่วยเหลือ

ภัยพิบัติ
11 เม.ย. 59
07:39
234
Logo Thai PBS
ปากีสถานเผยผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 5 คน เร่งค้นหา-ช่วยเหลือ
สำนักงานภัยพิบัติปากีสถานระดมทีมค้นหาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 บริเวณพรมแดนอัฟกานิสถาน-ทาจิกิสถานซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.2559) และรายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเป็นอย่างน้อย 5 คน

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.29 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.28 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีศูนย์กลางอยู่ในแถบฮินดูคุช บริเวณพรมแดนอัฟกานิสถานต่อกับทาจิกิสถาน สำนักงานภัยพิบัติแห่งปากีสถานวัดระดับความรุนแรงได้ 7.1 ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่าแผ่นดินไหวมีความรุนแรง 6.6 และเกิดลึกลงไปใต้ดิน 210 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในหลายประเทศในเอเชียใต้ รวมทั้งกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานและกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานซึ่งประชาชนรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนประมาณ 2-3 วินาที สร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนที่พากันอพยพออกจากอาคารที่พักอาศัยอาศัย

ส่วนที่กรุงนิวเดลีของอินเดียอาคารสูงในย่านใจกลางเมืองเกิดการสั่นไหว รถไฟต้องหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย แรงสั่นสะเทือยยังรู้สึกได้ในกรุงดูชานเบ เมืองหลวงของทาจิกิสถานและในบางพื้นที่ของจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บกว่า 30 คน ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างข้อมูลจากสำนักงานภัยพิบัติปากีสถานที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บ 5 คน

 

วันนี้ (11 เม.ย.2559) สำนักงานภัยพิบัติปากีสถานจะประชุมฉุกเฉินร่วมกับกองทัพปากีสถานเพื่อวางแผนการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ พร้อมทั้งประเมินความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ภูมิภาคเอเชียใต้เผชิญแผ่นดินไหวบ่อยครั้งโดยเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ในพื้นที่รอยต่อระหว่างปากีสถานกับอัฟกานิสถาน สร้างความเสียให้กับอาคารบ้านเรือน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง