ผบช.ภ.4 สั่งตรวจสอบชิ้นส่วนกระดูกถูกเผา 15 จุดในป่า อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี

อาชญากรรม
21 เม.ย. 59
21:07
137
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.4 สั่งตรวจสอบชิ้นส่วนกระดูกถูกเผา 15 จุดในป่า อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี
ผบช.ภ.4สั่งตรวจสอบชิ้นส่วนคล้ายโครงกระดูกมนุษย์ถูกเผากว่า 10 จุดในป่า อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พร้อมตรวจสอบคดีคนหายอุ้มฆ่าและเผา ย้อนหลังในพื้นที่เพื่อหาความเชื่อมโยง

วันนี้ (21 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและแพทย์โรงพยาบาลบ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ตรวจสอบชิ้นส่วนคล้ายโครงกระดูกมนุษย์ ที่ถูกเผาบริเวณป่าบ้านคำบอนเวียงชัย ต.หนองแวง อ.บ้านผือ เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ทางนิติเวชว่าเป็นกระดูกของมนุษย์หรือไม่

 

 

พล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุดูสภาพป่าและจุดยางที่ถูกเผาซึ่งพบเศษลวดและร่องรอยต่างๆ คาดว่าเป็นของเก่าและอาจจะเป็นการเผานั่งยาง แต่น่าจะเกิดต่างปีต่างเวลาที่สะสมมาพอสมควร ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบ้านผือ เก็บหลักฐานอย่างละเอียด โดยพบทั้งชิ้นส่วนกระดูก เข็มขัด ก่อนจะส่งตรวจว่ากระดูกที่พบเป็นกระดูกมนุษย์หรือไม่ จากการตรวจสอบพบเบื้องต้นขณะนี้พบจุดที่มีการเผาจำนวน 16 จุด ที่จะแยกตรวจทางนิติเวช ซึ่งชิ้นส่วนกระดูกที่พบหากเป็นชิ้นใหญ่จะสามารถตรวจได้ว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด รวมถึงต้องตรวจหาบุคคลสูญหายย้อนหลัง รวมถึงติดต่อนำญาติที่แจ้งบุคคลสูญหายมาตรวจเปรียบเทียบหาดีเอ็นเอ

 

พล.ต.ท.บุญเลิศ อธิบายเพิ่มเติมว่า กรณีนี้อาจเป็นการกระทำของตำรวจนอกรีตซึ่งต้องสอบสวนและการสอบผู้ที่เสียหายเข้าร้องเรียน ซึ่งหากจะว่าเป็นเรื่องของอดีตตำรวจที่ถูกออกจากราชการต้องติดตามตัวมาพิสูจน์เนื่องจากบุคคลพวกนี้อาจรวมกลุ่มก่อเหตุเช่นนี้ขึ้นก็ได้ หากมีผู้ที่ญาติสูญหายก็สามารถเข้าให้ปากคำเพื่อติดตามขยายผลต่อได้

 

 

พล.ต.ท.บุญเลิศยังกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานีว่าบริเวณดังกล่าวมีคดีฆ่าและเผานางบังอร ทองอ่อน นายทุนเงินกู้ใน จ.อุดรธานี เมื่อปี 2557 ส่วนจุดอื่นต้องรอผลทางนิติเวชอีกครั้งพร้อมกล่าวถึงกรณีที่มีชาวบ้านอ้างว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเผาอำพรางคดีที่มีตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็พร้อมจะตรวจสอบและขอให้ญาติที่มีคนในครอบครัวสูญหายสามารถขอตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากชิ้นส่วนโครงกระดูกที่พบได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง