โผล่อีกราย ญาติผู้สูญหาย สงสัยถูกเผานั่งยางใน จ.อุดรธานี

อาชญากรรม
4 พ.ค. 59
22:52
450
Logo Thai PBS
โผล่อีกราย ญาติผู้สูญหาย สงสัยถูกเผานั่งยางใน จ.อุดรธานี
ไทยพีบีเอสได้รับการร้องเรียนจากครอบครัวผู้เสียหายอีกคนหนึ่งที่เชื่อว่าญาติของเขาถูกฆาตกรรมเผานั่งยาง โดยเชื่อว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ไกลจากป่ากุดจับ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นจุดที่มีการพบโครงกระดูกมนุษย์และร่องรอยการเผาก่อนหน้านี้

ญาติของนายคิด ใจบุญ ช่างทำเฟอร์นิเจอร์ ชาว อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ให้ข้อมูลว่า นายคิดหายตัวไปจากงานบุญเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2558 โดยมีพยานเห็นว่าเขาถูกชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งจับตัวไป และต่อมามีผู้พบศพนายคิดในสภาพถูกเผาในอีก 2 ต่อมา และในบริเวณนั้นยังพบชิ้นส่วนกระดูก ซากขดลวดที่หลือจากเผายางรถยนต์ และเศษเหรียญอยู่ ซึ่งคล้ายกับสภาพที่พบในป่ากุดจับ บ้านคำบอนเวียงชัย ต.หนองแวง อ.บ้านผือ

จุดที่พบร่องรอยการเผานายคิดอยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 13 ถึงกิโลเมตรที่ 14 ถนนสายบ้านผือ-ท่าบ่อ และอยู่ห่างจากจุดเผานั่งยางที่ป่ากุดจับ บ้านคำบอนเวียงชัย ประมาณ 40 กิโลเมตร ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิต ครอบครัวยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เนื่องจากผู้ตายไม่เคยมีความขัดแย้งกับใคร แต่ตั้งข้อสังเกตว่า รูปแบบการฆาตกรรมนั้นมีส่วนคล้ายกับคดีอุ้มฆ่านายทุนเงินกู้ใน อ.บ้านผือ ซึ่งมีอดีตข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง

นางสมสร้อย ปาณะสิงห์ ญาติผู้เสียชีวิตยืนยันว่าตั้งแต่นายคิดแต่งงานและมาอยู่ที่ จ.อุดรธานี เขาไม่เคยมีเรื่องกับใคร แต่ก่อนหน้านี้เขาจะมีเรื่องมาก่อนหรือไม่นั้นไม่ทราบ

"เราก็ไม่เคยสอบถามเรื่องส่วนตัวของเขา เพราะว่าเขามาเป็นเขยที่นี่ เขามาเป็นหัวหน้าครอบครัว เลี้ยงดูน้องสาวเราได้เราก็พอใจแล้ว อดีตเขาจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่พอเขามาอยู่ที่นี่ เขาดูแลน้องสาวเรา ช่วยกันสร้างเนื้อสร้างตัวได้ แต่พอเขามาตายไปก็นึสงสัยว่าใครถึงกล้าทำขนาดนี้" นางสมสร้อยกล่าว

การตายอย่างปริศนาของ นายคิด ทำให้ครอบครัวได้ร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชนท้องถิ่นให้ติดตามคดี ซึ่งนักข่าวท้องถิ่นคนนี้เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมตำรวจกลุ่มนี้มาตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากมีผู้มาร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมอุ้มเรียกค่าไถ่ คดียาเสพติด และคดีอุ้มฆ่า โดยตำรวจกลุ่มนี้จะรับงานในพื้นที่อำเภอ 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบ้านผือ นายูง กุดจับ สุวรรณคูหา น้ำโสม และ อ.ท่าบ่อ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยถูกดำเนินคดี เนื่องจากผู้เสียหายเกรงกลัวอิทธิพลและอาจได้รับอันตราย

ภัทรวินทร์ ลีปาน สื่อมวลชนท้องถิ่น จ.หนองคาย ที่เกาะติดคดีนี้กล่าวว่า นายตำรวจกลุ่มนี้มีนายดาบตำรวจเป็นหัวหน้า ซึ่งเป็นผู้ที่มีอิทธิพลมาก

"คนในพื้นที่ไม่มีใครกล้ายุ่งกับตำรวจกลุ่มนี้เพราะรู้ว่าจะเป็นภัยกับตัวเอง เหตุที่ญาติที่มาแจ้งความคนหายในช่วงนี้กล้าออกมาพูดเพราะว่านายดาบตำรวจคนนี้ติดคุกแล้ว" นายภัทรวินทร์กล่าว

ตำรวจที่ถูกร้องเรียนว่ามีส่วนเกี่ยวในคดีอุ้มฆ่าและเผาในอำเภอบ้านผือมี 4 คน คนแรกเป็นอดีตข้าราชการตำรวจ ซึ่งถูกศาลอุทธรณ์พิพากษาประหารชีวิตในคดีฆ่าคนตายโดยเจตนาและอยู่ระหว่างสู้คดีในชั้นฎีกา ส่วนคนอีก 3 คนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานีมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่สถานีตำรวจภูธรอื่นเป็นการชั่วคราวจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง