รมว.วท.ระบุ สารเคมีใน ซ.พหลโยธิน 24 คือ อิริเดียม 192-ตรวจไม่พบปริมาณรังสีหลงเหลืออยู่

อาชญากรรม
12 พ.ค. 59
17:17
404
Logo Thai PBS
รมว.วท.ระบุ สารเคมีใน ซ.พหลโยธิน 24 คือ อิริเดียม 192-ตรวจไม่พบปริมาณรังสีหลงเหลืออยู่
รมว.วท.ระบุ สารเคมีอันตรายในกล่องโลหะ ซ.พหลโยธิน 24 คือ อิริเดียม 192 ใช้ในอุปกรณ์ถ่ายภาพรังสีแกมมา ไม่ใช่ซีเซียม-137 หรือ โคบอลต์ 60 ด้านผู้เชี่ยวชาญเคมี ม.เกษตรฯ ระบุ แม้เป็นกัรังสีโคบอลต์ 60 ก็ไม่ควรตื่นตระหนก เหตุรัศมีแผ่รังสีแค่ 1-2 ม.

วันนี้ (12 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณี พบกล่องบรรจุสารเคมีอันตราย ซึ่งคาดว่าเป็นสารกัมมันตรังสี โคบอลต์ 60 ภายในโกดังปล่อยให้เช่า ใน ซ.พหลโยธิน 24 แยก 2-1 ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. โดย นางพิมพ์ชยา สุธสารพันธุ์ อายุ 55 ปี เจ้าของตึกและผู้ดูแล เป็นคนแจ้งขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เมื่อเวลา 13.12 น. ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พบว่ากล่องดังกล่าวเป็นโลหะบรรจุสารเคมีอันตราย โดยเป็นอุปกรณ์สำหรับปฏิบัติงานทางรังสี ซึ่งเจ้าหน้าที่จากยังไม่สามารถระบุชนิดของสารเคมีได้ ส่วนสถานที่เกิดเหตุเป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น

นอกจากนี้ ทางสำนักงานเขตจตุจักรยังไม่มีการกั้นเขตพื้นที่ 200 เมตร และการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ตามที่สื่อมวลชนเสนอแต่อย่างใด มีเพียงการกั้นเขตเพื่อการทำงานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ส่วนประชาชนในพื้นที่พบว่าเริ่มมีคนเอาหน้ากากอนามัยมาใส่ป้องกัน

ด้าน รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ภาพวัตถุดังกล่าวเห็นชัดเจนว่ามีเรื่องหมายรังสี (Radiation symbol) ติดอยู่ จึงสันนิษฐานว่าเป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับกัมมันตภาพรังสี แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นรังสีชนิดใด ส่วนข้อกังวลว่าอาจเป็นกัมมันตรังสี โคบอลต์ 60 ทางการแพทย์ใช้รักษามะเร็ง หากได้รับในปริมาณน้อยจะไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าได้รับอย่างเข้มข้นหรือในปริมาณมากอันตรายแน่นอน

“ขอให้ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก เพราะกัมมันตรังสีโคบอลต์ 60 เป็นรังสีแกรมมากับเบต้าที่มีรัศมีการแผ่รังสีเพียง 1-2 เมตร ไม่ใช่แผ่เป็นกิโลเมตรแบบกัมมันตภาพรังสีในนิวเคลียร์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควรนำเครื่องเข้าตรวจวัดว่ามีรังสีรั่วไหลหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยหาภาชนะครอบ ก่อนนำออกมาตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัด” ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี ม.เกษตรศาสตร์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า เจ้าหน้าที่ระบุว่าสารเคมีอันตรายที่อยู่ในกล่องโลหะในโกดัง ซ.พหลโยธิน 24 คือ ซีเซียม-137 (Cesium-137) ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมถ่ายภาพเอ็กซเรย์ ก่อนนำไปตรวจสอบเพิ่มเติมที่ สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ

ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สารเคมีอันตรายที่พบในโกดัง ซ.พหลโยธิน 24 คือ สารอิริเดียม192 ใช้ในอุปกรณ์ถ่ายภาพด้วยรังสีแกมมา นอกจากนี้เมื่อใช้เครื่องมือตรวจสอบรังสีพบว่าไม่มีรังสีหลงเหลืออยู่หมายถึงสารได้ตายไปแล้ว ไม่มีอันตราย และเตรียมย้ายไปเก็บที่สำนักปรมานูเพื่อสันติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง