ศาลสูงอินเดียสั่งรัฐบาลทุกรัฐจัดอาหารฟรีให้ นร. 6 วันต่อสัปดาห์ บรรเทาความเดือนร้อนจากวิกฤตภัยแล้ง

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 59
22:21
358
Logo Thai PBS
ศาลสูงอินเดียสั่งรัฐบาลทุกรัฐจัดอาหารฟรีให้ นร. 6 วันต่อสัปดาห์ บรรเทาความเดือนร้อนจากวิกฤตภัยแล้ง
ศาลสูงอินเดียมีคำสั่งให้รัฐบาลของแต่ละรัฐ จัดอาหารฟรีให้เด็กนักเรียน 6 วันต่อสัปดาห์ ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤตภัยแล้งรุนแรง

วันนี้ (13 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เนื่องจากอินเดียกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ ทำให้ศาลสูงในอินเดียมีคำสั่งให้แต่ละรัฐ แจกอาหารให้เด็กนักเรียนในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ภายใต้โครงการอาหารกลางวันฟรีสำหรับเด็กนักเรียนประมาณ 120 ล้านคนทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ปกครอง โดยเด็กนักเรียนในอินเดียจะได้รับแจกไข่ 1 ฟอง หรือนม 200 กรัม 6 วันต่อสัปดาห์

โครงการอาหารกลางวันฟรีสำหรับเด็กนักเรียนทั่วประเทศ เริ่มต้นเมื่อปี 2544 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเด็กยากจน ให้เด็กๆ มีโอกาสได้มาเรียนหนังสือและช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง

ทั้งนี้ วิกฤตภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังทำให้ทางการต้องใช้มาตรการประหยัดน้ำ รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัยตามแหล่งน้ำต่างๆ รวมถึงรถไฟที่บรรทุกน้ำไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ง
ขณะที่ ธนาคารโลกประเมินว่า เด็กในอินเดียเป็นโรคขาดสารอาหารมากกว่าเด็กในทวีปแอฟริกาประมาณ 1 เท่าตัว ส่วนดัชนีวัดความหิวโหยทั่วโลกประจำปี 2558 ระบุว่า อินเดียอยู่ในลำดับที่ 20 ของโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง