"Bangkok Car Free Day 2016" หวังรณรงค์ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

สังคม
18 ก.ย. 59
09:41
619
Logo Thai PBS
"Bangkok Car Free Day 2016" หวังรณรงค์ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล
กิจกรรม Bangkok Car Free Day 2016 เริ่มขึ้นแล้ววันนี้ (18 ก.ย.2559) โดยมีนักปั่นจักรยานจำนวนมากเข้าร่วม โดยกรุงเทพมหานครคาดหวังให้การรณรงค์ปีนี้จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

ภาพมุมสูงจากหนูน้อยเจ้าเวหาไทยพีบีเอส แสดงให้เห็นขบวนจักรยานจำนวนมากที่เข้าร่วมในกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2016 ที่จะเริ่มปั่นออกจากท้องสนามหลวง มุ่งหน้าไปยังถนนพระอาทิตย์ ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดขึ้นภายใต้ชื่อ "กิจกรรมวันอัศจรรย์ วันปลอดรถ รอบเกาะรัตนโกสินทร์"

กิจกรรมวันปลอดรถนี้จัดขึ้นก่อนที่จะถึงวันรณรงค์ลดการใช้รถส่วนบุคคลหรือ Car Free Day ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี

สำหรับกิจกรรมวันปลอดรถของ กทม.มีเป้าหมายเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การเดินทางด้วยจักรยานและการเดิน เพื่อเป็นอีกแนวทางช่วยแก้ปัญหาการจราจร ลดมลพิษทางอากาศ ลดปัญหาโลกร้อน ประหยัดพลังงานและลดเวลาการเดินทาง

 

แต่ยังมีข้อห่วงใยจากนักปั่นจักรยาน ที่ยังเห็นว่าระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่มีอยู่ขณะนี้ยังมีข้อจำกัด ส่งผลให้การใช้จักรยานเป็นทางเลือกในการเดินทางนั้นยังไม่ค่อยได้รับความสะดวก เช่นเดียวกับพฤติกรรมของผู้ใช้เส้นทางที่ยังไม่เอื้อให้กับการใช้จักรยาน

สำหรับการรณรงค์ในปี 2559 นักปั่นจะใช้เส้นทางรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ระยะทาง 9 กิโลเมตร เริ่มจากสนามหลวง เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหน้าพระธาตุ ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ ถนนตะนาว ถนนดินสอ ถนนราชดำเนินกลาง ถนนบำรุงเมือง ถนนกัลยาณไมตรี ถนนสนามไชย ถนนมหาราช ก่อนเข้าสู่ท้องสนามหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง