ตามรอยพระบาทพ่อวัดบวรนิเวศวิหาร

สังคม
19 ต.ค. 59
07:45
560
Logo Thai PBS
ตามรอยพระบาทพ่อวัดบวรนิเวศวิหาร
ไทยพีบีเอส ตามรอยพระบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระผนวช ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ย่านบางลำพู กรุงเทพฯ โดยชาวชุมชนเก่าเเก่ บอกเล่าเรื่องราวความประทับใจถึงพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดมิได้

นางวันทนา ตันติพงศา อายุ 71 ปี ชาวชุมชนบางลำพู เล่าถึงความประทับใจเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมา ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่พระองค์ทรงพระผนวช และมีโอกาสได้ถวายพวงมาลัยแด่พระองค์ ขณะนั้นนางวันทนามีอายุเพียง 11 ปี และได้ยินคำบอกเล่าจากพ่อเเละเเม่ว่า พระองค์ทรงพระผนวชที่วัดบวรนิเวศวิหารเเละเสด็จพระราชดำเนินมาทรงรับบิณฑบาตตามถนนสายบางลำภู ถือเป็นความภาคภูมิใจของชุมชมบางลำภูอย่างหาที่สุดมิได้

ขณะที่นางกิตตยา สุดสังข์ แม่ค้าขายดอกไม้ข้างวัดบวรนิเวศวิหาร มีน้ำตาไหลขณะกล่าวถึงความประทับใจต่อพระองค์ท่าน เเละรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ส่วนภายในวัดบวรนิเวศวิหาร มีประชาชนเข้ามากราบไหว้ขอพรเเละแสดงความอาลัยกันอย่างต่อเนื่อง โดยพระแท่นบริเวณทางเข้าพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหารหลังนี้ เคยเป็นที่ประทับของพระบรมวงศ์ชั้นสูง ที่เสด็จออกทรงผนวช

ปัจจุบัน มีพระสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประดิษฐานอยู่บิเวณทางเข้าพระอุโบสถ เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้บูชา ภายในพระอุโบสถมีความงดงาม มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดฯ ให้ขรัวอินโข่งเขียนขึ้น

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทะนุบำรุงรักษาวัดบวรนิเวศวิหารให้คงสภาพดีเเละทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทำพิธีทางพุทธศาสนาอยู่เป็นประจำ ภายในพระอุโบสถนี้มีพระพุทธรูปสำคัญอยู่ 2 องค์ คือ พระประธานเป็นพระพุทธรูปหล่อ อัญเชิญมาจากวัดสระตะพาน จ.เพชรบุรี สันนิษฐานว่าเดิมเป็นพระทวาราวดี และพระพุทธชินสีห์ ซึ่งอัญเชิญมาจากวิหารทิศเหนือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก โดยอัญเชิญมาทั้งองค์เมื่อฤดูน้ำปี พ.ศ.2373

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง