คิดยังไงกับ "โดนัลด์ ทรัมพ์" สำรวจทัศนะคนไทยในอเมริกาต่อศึกชิงประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 59
08:38
787
Logo Thai PBS
คิดยังไงกับ "โดนัลด์ ทรัมพ์" สำรวจทัศนะคนไทยในอเมริกาต่อศึกชิงประธานาธิบดี
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสีสันในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้หนีไม่พ้นโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส มีโอกาสไปพูดคุยกับชาวไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ มานาน 40 ปี เกี่ยวกับประเด็นนี้

โดนัลด์ ทรัมพ์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้า ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถือเป็นผู้สมัครที่มีการหาเสียงที่แหวกแนวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประกาศสร้างแนวกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก เพื่อป้องกันปัญหาผู้อพยพเข้าเมือง หรือการประกาศว่าจะออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ การประกาศนโยบายในแนวทางสุดโต่งลักษณะนี้ ทำให้หลายคนเชื่อว่า ทรัมพ์ไม่น่าจะชนะการเลือกตั้งขึ้นต้น และได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันอย่างแน่นอน

แต่ผลกลับตรงกันข้าม เพราะการหาเสียงของทรัมพ์ โดนใจชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย จนทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาแล้ว

คนไทยที่ทำงานในสหรัฐอเมริกามานานหลายสิบปี คนไทยที่นี่สนใจการเลือกตั้งหรือไม่ และเรื่องไหนที่คนไทยให้ความสำคัญ

 

 

นิตยา มาพึ่งพงศ์ หัวหน้าแผนกภาษาไทยของ Voice of America หรือ VOA ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกานานถึง 40 ปี พูดถึงกระแสความสนใจของคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่มีต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยนิยมชมชอบในทรัมพ์ เพราะทรัมพ์เป็นมหาเศรษฐีชื่อดัง เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยม และที่สำคัญทรัมพ์พูดในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าพูด


"ทรัมพ์สามารถพูดได้ตรงกับใจพวกเขา พูดในสิ่งพวกเขาคิด แต่ไม่กล้าพูด และพูดได้ถูกใจมาก ประเด็นต่างๆ ที่ทรัมพ์หยิบยกมาพูด เป็นสิ่งที่พวกเขาคิด เช่น ปัญหาผู้อพยพ ผู้หญิง การที่ทรัมพ์กล้าพูดออกมาจึงเป็นสิ่งที่เขาชื่นชอบ"

สำหรับการเลือกตั้งในปีนี้คนไทยในสหรัฐอเมริกาให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะ พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้ด้วย

ส่วนนโยบายหาเสียงที่คนไทยส่วนใหญ่สนใจ จะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตที่นี่

"ชุมชนไทยโดยทั่วไปสนใจเรื่องทำมาหากิน แน่นอนว่าเรื่อง ศก. โอกาสในการทำมาหากินเป็นเรื่องสำคัญ อีกเรื่องคือนโยบายเกี่ยวกับคนเข้าเมืองของอเมริกา โอกาสในการทำกรีนการ์ด การหางานทำ การเปลี่ยนวีซ่า สิ่งเหล่านี้สำคัญกับชุมชนไทย ที่มีแตกต่างออกไป คือเมื่อประมาณ 4 ปี ที่แล้ว ที่มี ส.ส.ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ในตอนนั้นได้สร้างความตื่นตัวให้กับคนไทยในสหรัฐฯ มากว่า เราก็มีคนไทยลงสมัคร" นิตยา อธิบาย


นอกจากคนไทยจะได้ลุ้นว่า ใครได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ยังต้องช่วยกันลุ้นว่า พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ สังกัดพรรคเดโมแครต ที่เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรัฐอิลินอยส์มาแล้วถึง 2 สมัย จะสามารถชัยชนะในการชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาได้หรือไม่

เสาวลักษณ์ จักรวิวัฒนากุล ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง