ความทรงจำที่บางขุนเทียน เมื่อ "ในหลวง" เสด็จฯ มาโดยไม่มีหมายกำหนดการ

สังคม
2 พ.ย. 59
07:24
1,275
Logo Thai PBS
ความทรงจำที่บางขุนเทียน เมื่อ "ในหลวง" เสด็จฯ มาโดยไม่มีหมายกำหนดการ
นายชัยจิตร รัฐขจร อดีตผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียนวัย 75 ปี เผยความประทับใจ เคยสนองรับสั่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จฯ มาที่เขตบางขุนเทียนโดยไม่ได้มีหมายกำหนดการ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเมื่อปี 2526

นายชัยจิตรเล่าว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2526 เกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งฝั่งกรุงเทพฯ และธนบุรี แล้ววันหนึ่งในเวลาประมาณ 17:00 น. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ได้เสด็จเป็นการส่วนพระองค์มาตรวจน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งธนบุรี หลังจากที่ทรงตรวจสภาพปัญหาน้ำท่วมในฝั่งกรุงเทพมหานครแล้ว

"พระองค์เสด็จฯ มาจุดแรกที่บริเวณคลองพระยาราชมนตรี ติดกับรางรถไฟไปรษณีย์ คือรางรถไฟที่วิ่งจากวงเวียนใหญ่ไปมหาชัย พระองค์ทรงตรวจตรงจุดนี้เพราะว่ากรุงเทพมหานครมีพื้นที่ติดทะเลที่บางขุนเทียน เพราะฉะนั้นน้ำที่ลงมาทั้งหมดจะออกสู่ทะเลได้ จะเร็วหรือช้าก็อยู่ที่บางขุนเทียน คือบริเวณคลองพระยาราชมนตรี กับคลองสนามชัย โดยหากผลักดันน้ำออกทะเลได้เร็วเท่าไหร่ ปัญหาน้ำท่วมฝั่งธนบุรีก็จะลดลง นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีเมตตา ต่อชาวฝั่งธนบุรี" นายชัยจิตรกล่าว

 

หลังจากที่พระองค์เสด็จฯ ในปี 2526 แล้ว กรมชลประทาน กรมทางหลวง ได้มีการยกระดับถนนธนบุรีปากท่อ เพื่อให้ถนนสูงขึ้น ให้ท่อลอดไปยังคลองพระยาราชมนตรีและคลองสนามชัยเพื่อทำให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น และปัญหาน้ำท่วมก็ได้รับการแก้ไข นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์มีต่อชาวธนบุรีทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง