ผลเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯไม่กระทบความร่วมมือไทย

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 59
06:49
193
Logo Thai PBS
ผลเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯไม่กระทบความร่วมมือไทย
หลังนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ชนะการเลือกตั้ง พร้อมกับเป็นว่าที่ ปธน.ใหม่ ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับผลการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตยและมั่นใจว่าความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ที่มากกว่า 183 ปี จะสืบเนื่องให้ความร่วมมือจะยังคงเดิม

ลการเลือกตั้งครั้งนี้อาจส่งสัญญาณว่า ประชาชนชาวอเมริกัน กำลังสะท้อนความต้องการให้ประเทศเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ และด้วยเหตุนี้ นายกรัฐมนตรี จึงยอมรับว่า ไทยจำเป็นต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ แม้ในหลักการนั้น ไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำสหรัฐฯ ไทยก็ยังคงดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศในเชิงรุกเช่นเดิมก็ตาม

และมีการวิเคราะห์ถึงเหตุแห่งคะแนนเสียงที่ทำให้นายโดนัล ทรัมพ์ ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ โดย รศ.ปณิธาน วัฒนายากร เชื่อว่า เกิดจากนโยบายที่ตรงกับสิ่งที่อยู่ในใจคนอเมริกัน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ การจ้างงาน และมาตรการลดภาษี ที่จะทำให้บริษัทต่างๆ กลับมาลงทุนในสหรัฐฯมากขึ้นและด้วยเหตุนี้ก็มั่นใจได้ว่าสหรัฐฯ จะคงนโยบายว่าไม่ต้องการให้จีน ขยายบทบาทในเอเชีย ไม่ให้รัสเซียรุกคืบในตะวันออกกลางและยุโรปตะวันออก

สอดคล้องกับมุมมองของนายนรชิต สิงหเสนี อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่มองว่า ผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น สะท้อนถึงการแบ่งแยกความคิดของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ชัดเจน แต่เหตุสำคัญที่ทำให้ นายโดนัล ทรัมพ์ เป็นฝ่ายชนะ เพราะคนอเมริกัน ต้องการความเปลี่ยนแปลงและจากแนวทางในอดีตทั้งความมั่นคงและการต่างประเทศนั้น พรรครีพับบลิกัน จะมีลักษณะการเปิดให้มีส่วนร่วมน้อยกว่าพรรคเดโมเครต ดังนั้นในระยะสั้น ๆ นี้คงต้องจับตาดูการจัดการภายในประเทศของสหรัฐฯ

จากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและการต่างประเทศมองตรงกันว่า สิ่งที่ นายโดนัล ทรัมพ์ หาเสียงเอาไว้ ตอบสนองความต้องการของคนอเมริกัน ที่ต้องการให้แก้ปัญหาภายในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ แต่สำหรับความสัมพันธ์กับไทย หรือในภูมิภาคอาเซียนนั้น ต้องรอฟังการประกาศนโยบายอย่างเป็นทางการ แต่ก็คาดว่า จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง