ขสมก.ยกเลิกสัญญารถเมล์สาย 207 เหตุไม่ชดใช้ครอบครัว นศ.ที่ตกรถเมล์เสียชีวิต

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 59
17:35
15,314
Logo Thai PBS
ขสมก.ยกเลิกสัญญารถเมล์สาย 207 เหตุไม่ชดใช้ครอบครัว นศ.ที่ตกรถเมล์เสียชีวิต
องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยกเลิกสัญญารถเมล์สาย 207 เส้นทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 – มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 หลังจากผู้ประกอบการเพิกเฉยต่อคำสั่งของศาลที่ให้จ่ายเงินชดใช้ครอบครัวของนักศึกษาเอแบคที่พลัดตกจากรถเมล์เสียชีวิตเมื่อปี 2547

นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ขสมก.ได้ยกเลิกสัญญาเดินรถของรถเมล์สาย 207 เนื่องจากเมื่อเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมา ศาลแพ่งพิพากษาให้บริษัท 207 เดินรถ จำกัด ผู้ให้บริการรถเมล์สาย 207 ชดใช้ค่าสินไหมแก่บิดามารดาของนักศึกษาปี 4 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ที่พลัดตกจากรถได้รับบาดเจ็บสาหัส และถึงแก่ความตายในปี 2547 เป็นเงินกว่า 16 ล้านบาท เนื่องจากรถเมล์สาย 207 ประมาทเลินเล่อไม่ปิดประตูทางขึ้นรถและทำให้เกิดเหตุดังกล่าว แต่บริษัท 207 เดินรถ จำกัด กลับเพิกเฉยและไม่มีเงินมาชดใช้

นายวีระพงษ์กล่าวว่า หากรถเมล์สาย 207 ยังคงให้บริการและกระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดอันตราย ทางขสมก.จะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น เพราะถือเป็นรถที่ให้บริการแบบผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ขสมก. ได้แจ้งความกับสถานีตำรวจที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้ยื่นหนังสือไปให้ทางกรมการขนส่งทางบกพิจารณาถอดถอนรถเมล์สาย 207 ออกจากบัญชีรายละเอียดของรถที่ใช้ในการขนส่ง (ขส.บ.11) ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติถอดถอน และขสมก.ได้ดำเนินการจ่ายเงินชดใช้ค่าสินไหมให้กับครอบครัวผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ยังเสนอให้กรมการขนส่งทางบกระงับการเข้าร่วมประมูลเส้นทางเดินรถรอบใหม่ กับรถร่วม ขสมก.ที่ยังค้างชำระค่าสัมปทานให้กับขสมก. เพราะจะส่งผลให้เกิดภาระกับขสมก.ในระยะยาว โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการเดินรถที่ยังค้างชำระกว่า 20 เส้นทาง รวมเป็นเงินกว่า 300 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง