เจาะขบวนการค้า "ลูกลิงอุรังอุตัง" ราคา 1 ล้านบาท

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 59
15:20
2,343
Logo Thai PBS
เจาะขบวนการค้า "ลูกลิงอุรังอุตัง" ราคา 1 ล้านบาท
กรมอุทยาน เร่งตรวจสายพันธุ์ 2 ลูกลิงอุรังอุตังวัย 8 เดือนเศษ ยังไม่ชัดเจนมาจากเกาะบอร์เนียว หรือเกาะสุมาตรา ของประเทศอินโดนีเซีย ระบุยังมีขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติจากต้นทางมายังสวนสัตว์ในไทย ราคาจริงตัวละ 1 ล้านบาท

ความคืบหน้ากรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) ทำการล่อซื้อลูกลิงอุรังอุตัง จำนวน 2 ตัวจากผู้ที่แอบอ้างว่าจัดหาลูกลิงจากจากประเทศอินโดนีเซีย ลักลอบขายผ่านทางอีเมล์และแอปพลิเคชั่นวอชแอพ ในราคา 700,000 บาท จากนั้นจึงนัดส่งของที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง จนพบคนที่นำลูกลิงตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว มาให้เจ้าหน้าที่จนนำมาสู่การจับกุมและยึดลูกลิงเป็นของกลางในคดี

 

วันนี้ (23 ธ.ค.2559) สัตวแพทย์หญิงณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์จากฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ลูกลิงอุรังอุตังทั้ง 2 ตัว ซึ่งตกเป็นของกลางในคดีนี้ คาดว่าจะมีอายุเพียงแค่ 8-9 เดือนเท่านั้น เป็นตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 1 ตัว โดยทีมสัตวแพทย์ ต้องเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และจัดชุดเฝ้าระวังความปลอดภัย เบื้องต้นจากการติดตามพฤติกรรมลูกลิงทั้ง 2 ตัวมีความซุกซน เล่นเชือกในกรง กระโดด ชอบกอดรัดกัน และชอบสัมผัสกับคน สามารถดูดนม และจับขวดนมได้เอง แสดงว่าน่าจะถูกนำมาเลี้ยงด้วยกัน มีการฝึกมาสักระยะหนึ่ง โดยจะมีการให้นมวันละ 3 มื้อๆละ 3 ออน ขณะนี้ได้มีการเจาะเลือด เพื่อส่งตรวจดีเอ็นเอ พิสูจน์สายพันธุ์ลิงทั้งคู่ว่ามาจากเกาะบอร์เนียว หรือเกาะสุมาตรา ของประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งส่งเลือดให้กับสถาบันสุขภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ตรวจหาโรค

เชื่อคนท้องถิ่นร่วมลักลอบขายลูกลิง ราคาเฉียดตัวละ 1 ล้านบาท

ขณะที่นายสิทธิชัย นุชัยเหล็ก หัวหน้ากลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ที่มีการตรวจจับและยึดลูกลิงอุรังอุตัง พร้อมทั้งผู้ต้องหา คือนายจิรภัทร มนัสฐิติกุล ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นแค่คนหิ้วลิง นำมาขายให้กับลูกค้าเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ บก.ปทส.จะร่วชมกับกรมอุทยานฯ เจาะขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติรายนี้


"ลิงอุรังอุตัง ถือเป็นสัตว์ป่าบัญชี 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ (ไซเตส) เท่าที่ประเมินราคาของลูกลิงอายุไม่เกิน 1 ปีราคาในตลาดจะอยู่ที่ตัวละ 1 ล้านบาท แต่เราสามารถล่อซื้อได้ในราคา 7 แสนบาท และจ่ายมัดจำไป 1 แสนบาท เป็นการแกะรอยและล่อซื้อของทีมตำรวจ บก.ปทส. ซึ่งจะต้องเร่งขยายผลนายทุนตัวจริง"


สำหรับขบวนการลักลอบนำลูกลิงอุรังอุตังออกจากประเทศอินโดนีเซีย นายสิทธิชัย ระบุว่า เบื้องต้นวิธีการลักลอบขนลูกลิงจากอินโดนีเซีย น่าจะมีขบวนการคนในท้องถิ่นของอินโดนีเซีย ผ่านนายหน้าคนกลางแอบลักลอบล่าและฆ่าลูกลบิง แอบขนส่งลักลอบมาทางเรือสินค้า มาตามใบสั่งปลายทางในประเทศไทย ซึ่งน่าจะมีสวนสัตว์เอกชน และกลุ่มพ่อค้าสัตว์ป่าร่วมในกระบวนการ

ทั้งนี้ ลูกลิงของกลางทั้งสองตัว กรมอุทยานฯ จะรับดูแลจนกว่าคดีจะสิ้นสุด คล้ายกับการตรวจยึดลิงอุรังอุตังจากสวนสัตว์เอกชนแห่งหนึ่งเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน กว่าคดีจะสิ้นสุด และสามารถส่งลิงทั้ง 14 ตัวคืนไปยังถิ่นกำเนิดต้องใช้เวลานานมาก และคาดว่าลูกลิงทั้งสองตัวนี้ก็น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปีในการดุแลจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ขณะนี้ฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานฯได้อนุบาล เบื้องต้นพบสุขภาพแข็งแรง หลังจากนี้จะส่งไปดูแลที่สถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ส่วนการดำเนินคดีความผิดข้อหาลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าจากถิ่นกำเนิดอื่น ในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่า ที่ใกลสู้ญพันธุ์ (ไซเตส) และความผิดตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 นำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสัตว์ป่าในบัญชี 1(ไซเตส)หมายถึง ชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆ อาทิ  ช้างเอเชีย เสือโคร่ง ลิงอุรังอุตัง จระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม เต่ามะเฟือง ปลายี่สกไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง