ชาวบ้าน จ.เลย รอศาลปกครองพิพากษาคดีเหมืองทองคำบ่ายวันนี้

สิ่งแวดล้อม
28 ธ.ค. 59
12:50
544
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.เลย รอศาลปกครองพิพากษาคดีเหมืองทองคำบ่ายวันนี้
ช่วงบ่ายวันนี้ (28 ธ.ค.2559) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ชาวบ้านเกือบ 600 คน ซึ่งอาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ใน อ.วังสะพุง จ.เลย ยื่นฟ้องอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

ชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เดินทางออกจาก อ.วังสะพุง จ.เลย เข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อฟังคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ซึ่งจะนัดอ่านคำพิพากษาในเวลา 14.00 น. วันนี้ (28 ธ.ค.2559) โดยขอใช้สถานที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสเป็นที่พักชั่วคราว ระหว่างรอเดินทางไปฟังคำพิพากษาในช่วงบ่าย

การอ่านคำพิพากษาคดีนี้ สืบเนื่องจากการฟ้องร้องเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ชาวบ้าน 599 คนยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในขณะนั้น และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมายและขอให้ศาลมีคำสั่ง เพิกถอนใบอนุญาตประทานบัตรและใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม

สำหรับใบอนุญาตประทานบัตร ตามกำหนดเดิมจะสิ้นสุดปี 2571 ซึ่งขณะนี้ผลจากคำสั่งของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ที่หยุดนโยบายเหมืองแร่ทองคำ จะรวมถึงเหมืองแร่ จ.เลย แห่งนี้ด้วย นอกเหนือจากที่มีผลกับเหมืองแร่ทองคำใน จ.พิจิตร ที่จะประกอบโลหะกรรมได้จนถึงสิ้นปี 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง