พล.อ.ประวิตร หนุน"เอ็มโอยู"ปรองดอง

การเมือง
16 ม.ค. 60
14:20
197
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร หนุน"เอ็มโอยู"ปรองดอง
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุกรอบแนวทางสร้างความสามัคคีปรองดอง ชี้ต้องผลักดันการทำข้อตกลงร่วมกันของทุกฝ่าย ไม่มีเรื่องนิรโทษกรรม และการอภัยโทษมาเกี่ยวข้อง

แม้จะมีทั้งเสียงสนับสนุนและข้อสังเกตถึงแนวทางการทำข้อตกลงร่วมกัน หรือ เอ็มโอยู ของคู่ขัดแย้ง เพื่อเริ่มต้นสร้างความสามัคคีปรองดอง


แต่วันนี้ (16 ม.ค.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล คณะกรรมการสร้างความสามัคคีปรองดองซึ่งกำลังจะมีคำสั่งตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ยังยืนยันถึงกรอบแนวทางการสร้างความสามัคคีปรองดอง โดยจะเริ่มจากการผลักดันความตกลงร่วมกัน หรือ เอ็มโอยู ของทุกฝ่าย และไม่มีเรื่องของการนิรโทษกรรม หรืออภัยโทษเข้ามาเกี่ยวข้อง

พล.อ.ประวิตร ระบุด้วยว่า การเตรียมตั้งคณะกรรมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะให้พรรคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานด้วย โดยไม่จำเป็นต้องยกเลิกคำสั่งห้ามจัดประชุมพรรค เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน

ส่วนกรณีที มีเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสม ในการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้กำกับดูแลเรื่องการสร้างความสามัคคีปรองดองนั้น พล.อ. ประวิตร ชี้แจงเพียงว่า กองทัพรวมถึงตัวเองไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง