สธ.สั่งทีมแพทย์เคลื่อนที่เข้าถึงผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

สังคม
22 ม.ค. 60
12:38
147
Logo Thai PBS
สธ.สั่งทีมแพทย์เคลื่อนที่เข้าถึงผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ ดูแลสุขภาพร่างกาย หลังพบผู้ป่วยไข้หวัดมากกว่า 2,000 คน พร้อมสั่งการโรงพยาบาลภาคใต้ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่่ดูแลผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เข้าถึงบริการ ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (22 ม.ค.2560) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดภาคใต้ โดยกำชับให้โรงพยาบาลในพื้นที่ทุกแห่ง วางแผนการจัดบริการประชาชน ซึ่งวันนี้ มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 148 ทีม นำยา เวชภัณฑ์ ออกให้บริการในชุมชน, ศูนย์พักพิงรวมทั้งเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง เพื่อให้เข้าถึงบริการอย่างต่อเนื่องไม่ขาดยาของผู้ป่วยเรื้อรัง

พร้อมสั่งการให้โรงพยาบาลเสี่ยงน้ำท่วม 69 แห่งเฝ้าระวังใกล้ชิด เตรียมพร้อมขนยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ไว้ที่ปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์น้ำ จะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งวอร์รูมน้ำท่วมจากส่วนกลาง พร้อมสนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล ยาเวชภัณฑ์ชุดน้ำท่วม ตลอด 24 ชั่วโมง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ฝนตกหนักและต่อเนื่อง ประชาชนจึงเสี่ยงจากอุบัติเหตุ และ เจ็บป่วยได้ง่าย เช่น โรคจากระบบทางเดินหายใจ อย่างไข้หวัด ซึ่งจากข้อมูลของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พบผู้ป่วยมากกว่า 2,000 คน จึงขอให้ประชาชนสวมใส่เสื้อผ้าที่แห้ง สะอาด รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ หากป่วยเป็นไข้หวัด ให้นอนพัก ใช้ผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอ จาม ป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น หากอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านหรือหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทันที โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุที่เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อนที่พบบ่อย คือ โรคปอดบวม ซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง