ประธานหอการค้าไทยชี้ยกเลิก EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินไม่กระทบการลงทุน

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 60
19:32
969
Logo Thai PBS
ประธานหอการค้าไทยชี้ยกเลิก EIA-EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินไม่กระทบการลงทุน
ผู้ผลิตไฟฟ้าเสนอกระทรวงพลังงานปรับแผนพีดีพีใหม่เปิดทางเอกชนขยายกำลังผลิตรองรับหลังโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ขณะที่ประธานหอการค้าไทย ระบุว่า การยกเลิกทำ EIA และ EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่จะไม่กระทบแผนการลงทุนผลิตไฟฟ้าพื้นที่ภาคใต้

วันนี้ (4 มี.ค.2560) นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย ระบุว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐบาลรับฟังความเห็นจากภาคประชาชนในพื้นที่และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อตัดสินใจว่าจะเดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่ เชื่อว่าในระยะสั้น2-3 ปี ปริมาณไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ยังมีเพียงพอกับความต้องการใช้ แต่หากโครงการนี้ไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ รัฐบาลจะมีมาตรการรองรับ ประธานหอการค้าไทย บอกว่า ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะยังมีเอกชนจำนวนมากที่ต้องการลงทุนพลังงานชีวมวล แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ และหากไฟฟ้าขาดแคลนรัฐบาลควรพิจารณาเป็นทางเลือกแม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงกว่า

นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการผู้จัดใหญ่ บริษัท เอ็กโก กรุ๊ป ระบุว่า หากโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ บริษัทมีความพร้อมที่จะขยายปริมาณการผลิตไฟฟ้าในอนาคต เช่น การขยายกำลังผลิตไฟฟ้าโรงไฟฟ้าขนอม หรือโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีอยู่ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือ พีดีพี จึงเสนอให้กระทรวงพลังงานปรับแผนพีดีพีใหม่และเปิดโอกาสให้เอกชนลงทุน ตามแผนพีดีพีรัฐบาลต้องการให้เกิดการกระจายเชื้อเพลิงถ่านหินเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2579 อยู่ที่ร้อยละ 25 จากปัจจุบันที่ร้อยละ 18 และลดการใช้ก๊าซธรรมชาติลงมาเหลือร้อยละ 37 จากร้อยละ 64

ข่าวที่เกี่ยวข้อง