ตะลึง! พบเกือบ 1,000 เหรียญในท้อง “เต่าออมสิน” อาการปลอดภัย ต้องพักฟื้นครึ่งปี

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 60
16:01
10,460
Logo Thai PBS
ตะลึง! พบเกือบ 1,000 เหรียญในท้อง “เต่าออมสิน” อาการปลอดภัย ต้องพักฟื้นครึ่งปี
ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัดเต่าออมสิน เพื่อนำเหรียญกษาปณ์ออกจากท้อง แถลงผลการผ่าตัด เผยพบเหรียญเกือบ 1,000 เหรียญ น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ใช้เวลาผ่าตัดนาน 4 ชั่วโมง หลังผ่าตัดจะงดอาหารเต่า 1-2 สัปดาห์ โดยจะให้สารน้ำแทนอาหาร

วันนี้ (6 มี.ค.2560) ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ และคณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงการผ่าตัดเต่าออมสินว่า การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง เริ่มวางยาสลบทั่วร่างกาย ตั้งแต่เวลา 8.30น.ใช้ทีมสัตวแพทย์ศัลยกรรม 5 คน โดยทำการเปิดกระดองส่วนท้องของเต่ายาว 10 เซนติเมตร ผ่าตัดเปิดกระเพาะอาหารส่วนที่มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ ดึงเหรียญที่อัดแน่นอยู่ 915 เหรียญ จากหลายชาติ บางเหรียญมีการหลอมรวมกัน ซึ่งต้องระวังไม่ให้กระเพาะเกิดการฉีกขาด จึงต้องใช้เวลาผ่าตัดนาน น้ำหนักเหรียญประมาณ 5 กิโลกรัม หลังผ่าตัดจะงดอาหารเต่า 1-2 สัปดาห์ โดยจะให้สารน้ำแทนอาหารทางผิวหนัง ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำฯ เป็นเวลา 1 เดือน ทั้งนี้ เต่าออมสินต้องพักฟื้นอีกประมาณครึ่งปี จึงจะกลับไปว่ายน้ำได้

รศ.สัตวแพทย์หญิง นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ กล่าวว่า เต่าออมสิน เป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุประมาณ 25 ปี ได้รับตัวมาจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือสัตหีบ ซึ่งได้รับมาจากบ่อเต่าใน อ.ศรีราชา จึงได้ขออนุมัติผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ สัตหีบ เพื่อนำมาทำการวินิจฉัยและรักษา โดยใช้งบประมาณจากการขอรับบริจาคจากประชาชน

เมื่อเต่ามาถึง มีอาการเบื้องต้นคือ ซึม ไม่ค่อยว่ายน้ำ จะเคลื่อนตัวเมื่อถูกกระตุ้นหรือเพื่อกินอาหารเท่านั้น ลำตัวส่วนหน้าลอย ส่วนด้านหลังจมเป็นมุมเอียงซ้าย ตรวจพบบริเวณหน้าท้องมีการกร่อนหายไปของกระดูกจนมีลักษณะนิ่ม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร จึงได้ประชุมทีมสัตวแพทย์หลังการวินิจฉัยด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2560 พบว่าในกระเพาะอาหารของเต่ามีลักษณะคล้ายเหีรยญกษาปณ์ขนาดประมาณ 20x23x20 เซนติเมตร อัดแน่นอยู่ และในลำไส้พบเบ็ดกับเหรียญอีก 2 เหรียญติดอยู่ จึงลงความเห็นว่าต้องทำการผ่าตัดเอาสิ่งแปลกปลอมออก ไม่เช่นนั้นจะเกิดการอุดตันจนเต่ากินอาหารและขับถ่ายไม่ได้ และทรุดโทรมลง

ทั้งนี้ เต่าตนุเป็นเต่าทะเลชนิดหนึ่ง จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กินพืชเป็นหลัก ได้แก่ หญ้าทะเล สาหร่ายทะเล กินแมงกะพรุนและปลาตัวเล็ก มีอายุถึง 80 ปี

ทีมสัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัด “เต่าออมสิน”

รศ.สพญ.นันทริกา ชันซื่อ
ผศ.นสพ.ภาสกร พฤกษะวัน
ผศ. นสพ.สุวิชา จุฑาเทพ
ผศ. นสพ. สุมิตร ดุรงค์พงษ์ธร
นสพ.นรภัทร โตวณะบุตร
นสพ.ปฏินันท์ รุกขชาติ
นสพ. กิริน สรพิพัฒน์เจริญ
สพญ.หญิง ฐนิดา เหตระกูล
สพญ.รำไพภัทร เพ็ญโฉม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง