ส.ส.ฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องต่อสภาถอดถอน "ดูเตอร์เต"

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 60
19:28
231
Logo Thai PBS
ส.ส.ฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องต่อสภาถอดถอน "ดูเตอร์เต"
ส.ส.ฟิลิปปินส์ ยื่นเรื่องถอดถอนประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต เนื่องจากก่ออาชญากรรม ใช้อำนาจในทางมิชอบ และทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน

วันนี้ ( 16 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องต่อรัฐสภาถอดถอน นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดี ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ และทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งเป็นความผิดที่สมควรถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

นอกจากนี้ ยังกล่าวหานายดูเตอร์เต ว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อน ปกปิดทรัพย์สิน พัวพันกับการสังหารผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด รวมถึงเป็นผู้สั่งการให้กองกำลังใต้ดิน สังหารอาชญากรจำนวนมาก ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี เมืองดาเวา เป็นเวลา 22 ปี

ทนายความของ นายดูเตอร์เต ระบุว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่มีมูล และการยื่นถอดถอนครั้งนี้ จะไม่ส่งผลใดๆ รวมถึงเชื่อมั่นว่า ไม่กระทบต่อความนิยมอย่างมากในตัวนายดูเตอร์เต อีกด้วย

การยื่นคำร้องครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีความพยายามเคลื่อนไหวที่จะถอดถอนนายดูเตอร์เตออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่เข้าบริหารประเทศเมื่อเดือน มิ.ย.2559 ขณะที่การดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด ของผู้นำฟิลิปปินส์ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 8,000 คน ในระยะเวลาประมาณ 8 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง